advertisement

จบปัญหาค้อนน้ำ กระชากเสียงดัง แนะแนวทางการป้องกัน


advertisement

         Water Hammer ที่เกิดจากการหยุดปั๊ม Water Hammer หรือในภาษาไทยเรียกว่า ค้อนน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ถูกพูดถึงกันเยอะมาก  ค้อนน้ำ สามารถสร้างความเสียหายให้กับตัวท่อ ยิ่งเฉพาะรอยข้อต่อของท่อและก็วาวล์ต่างๆ ได้  

       ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก All about บ้าน ได้โพสต์เกี่ยวกับปรากฏการณ์ ค้อนน้ำ แนะแนวทางการป้องกัน และการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน Water hammer  โดยได้โพสต์ระบุว่า… 

         ปรากฏการณ์ ค้อนน้ำ (Water hammer) เกิดจากการเปิดหรือปิดวาล์วอย่างรวดเร็วทำให้ นํ้าเปลี่ยนความเร็วอย่างฉับพลัน เกิดแรงกระแทกซึ่งจะเคลื่อนที่เป็นคลื่นความดันไปตามท่อทําให้เกิด เสียงดังและการกระชากของน้ำที่ออกจากวาล์วเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ในห้องน้ำซึ่งจะก่อให้เกิด ความรําคาญต่อผู้ใช้ 

        วิธีป้องกันสำหรับงานบ้านพักอาศัย

        – ติดตั้งโพรงอากาศ (Air chamber) เพื่อดูดซับแรงกระแทกโดยต่อท่อขึ้นไปจากท่อแนวดิ่งให้สูงกว่าจุดจ่ายน้ำดีประมาณ 50 เซนติเมตรแล้วปิดปลายท่อดังรูป (เป็นวิธีที่ลงทุนน้อยที่สุด)

        – ควรทำการไล่อากาศในเส้นท่อใหม่อย่างน้อยทุก 3-6 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่ามีอากาศใน air chamber ที่ได้ติดตั้งไว้ เพราะหากไม่มีอากาศอยู่ก็เหมือนไม่ได้ติดต้ัง air chamber

        – ติดตั้งอุปกรณ์จับค้อนนํ้า (Water hammer arrester – WHA) โดยปกติอาคารบ้านพักอาศัยนั้นมักจะใช้ท่อ PVC ซึ่งมีความยืดหยุ่นอยู่แล้วลดแรงกระแทกในเส้นท่อได้


advertisement


advertisement

        แบบไหนที่ควรติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน Water hammer

        – บ้านสูงไม่เกิน 15 เมตร

        – บ้านที่ใช้ปั้มน้ำไม่เกิน 300 W

        – อุปกรณ์หรือสุขภัณฑ์ที่มีการเปิด – ปิด น้ำอย่างกระทันหัน

        – วาล์วที่มีการตัดน้ำอย่างกระทันหันอย่าง Flush Valve ได้แก่ สุขภัณฑ์ที่มักใช้ปุ่มกดเพื่อเปิดปิดน้ำ และ Ball Valve ได้แก่สุขภัณฑ์ที่ใช้การโยกเพื่อเปิดปิดน้ำ

        การเดินท่อน้ำดีในบ้านหรืออาคารสมัยใหม่ ปัจจุบันนิยมเดินบนฝ้าเพดานแล้วกรีดผนังฝังท่อลงมาตรงๆไปยังจุดจ่ายน้ำต่างๆ ไม่นิยมเดินท่อน้ำประปาที่พื้นแล้ว ส่วนชั้น 2 ของบ้านแนวท่อน้ำประปาจะอยู่ต่ำกว่าท่องานระบบไฟฟ้า 30 เซนติเมตร  


advertisement

          เป็นความรู้ในการแก้ปัญหาค้อนน้ำ ทําให้เกิดเสียงดังและการกระชากของน้ำ วิธีป้องกันสำหรับงานบ้านพักอาศัย  การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน นำไปใช้กันได้เลย 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก All about บ้าน 


advertisement