advertisement

กฟผ.แจงดราม่า รถเข็นคันละ 152,000 บาท อธิบายชัดไม่ใช่รถเข็นผัก


advertisement

       กลายเป็นประเด็นที่สังคมกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับ กรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนให้ตรวจสอบ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กฟผ. กรณีจัดซื้อของผิดปกติหลายประการ หนึ่งในนั้นก็คือ รถเข็น ราคา 152,956.21 บาท ซึ่งดูมีราคาสูงเกินจริง  

ศรีสุวรรณ จรรยา

       ล่าสุด นายจรัญ คำเงิน ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กฟผ ในฐานะรองโฆษก กฟผ. ชี้แจงว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่ใช่รถขน ตามที่มีการวิจารณ์ แต่เป็น ชุดอุปกรณ์เติมแก๊สฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ (SF6 Gas Filling Cart Set) ที่ใช้กับสถานีไฟฟ้าแรงสูงที่ระดับแรงดันไฟฟ้า 500,000 โวลต์ ของ กฟผ.

       สำหรับชุดอุปกรณ์เติมแก๊สฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ของ กฟผ. ประกอบด้วยอุปกรณ์ 5 อย่าง คือ

       1 รถเคลื่อนย้ายถังแก๊สปรับระดับ (SF6 Gas Cylinder Cart) เป็นรถเคลื่อนย้ายที่รับน้ำหนักถังแก๊สได้ถึง 500 กิโลกรัม และสามารถปรับระดับสูง-ต่ำได้ [ads]


advertisement

       2 ชุดเชื่อมต่ออุปกรณ์ (Coupling / Adapter) ใช้ปรับเปลี่ยนชุดเชื่อมต่อจากมาตรฐานผู้ผลิตประเทศญี่ปุ่น ให้เป็นมาตรฐานสากล

       3 ชุดสายเติมแก๊ส (Filling Hose) คุณสมบัติทนแรงดันสูง ป้องกันความชื้น


advertisement

       4 มาตรวัดแรงดันแก๊สและเครื่องควบคุมแรงดัน (Pressure Gauges with SF6 Regulator) สามารถปรับและควบคุมแรงดันแก๊สเพื่อเติมแก๊สเข้ากับอุปกรณ์

ไม่ใช่รถเข็นผัก


advertisement

        ประเด็นนี้ต้องถูกตรวจสอบกันให้กระจ่างเพราะว่าที่ข้องใจกับสังคมเป็นอย่างมาก รถชุดอุปกรณ์เติมแก๊สฉนวนไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ ที่ดูราคาแล้วท่าจะแพงเกินจริง 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com


advertisement