advertisement

กมธ.แรงงาน รับเรื่องปิดกิจการ-เลิกจ้าง เล็งตั้งสภาแรงงานแห่งชาติ แก้ปัญหา


advertisement

      เรียกได้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจตอนนี้น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก มีบริษัท โรงงานจำนวนมาก แห่กันปิดกิจการ เลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเดือดร้อน ตกงาน ว่างงานกันแบบไม่ได้ตั้งตัว ตามที่เราได้เห็นตามข่าวสารต่างๆ

ปิดกิจการ พนักงานเดือดร้อน 

       ล่าสุด ทางด้านของ นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการแรงงาน พร้อมด้วย ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ร่วมรับหนังสือร้องเรียนจากลูกจ้าง บริษัท พงศ์พารา โคดัน รับเบอร์ จำกัด จ.สมุทรสาคม กรณีปิดกิจกรรมเลิกจ้างพนักงานกว่า 1 พันคน  และบริษัทมิซูโนพลาสติก จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา กรณีเลิกจ้างประธานสหภาพและสมาชิกอีกกว่า 30 คน 


advertisement

       นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ หลายบริษัทเลิกจ้าง ปล่อยคนงานลอยแพ พี่น้องคนทำงานจาก จ.สมุทรสาคร ก็เดินทางมายื่นหนังสือ เข้าสู่ กมธ. ให้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ตนเห็นว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่กระทรวงแรงงาน และรัฐบาลต้องทำงานอย่างตั้งรับให้มากขึ้น เพราะไม่อย่างนั้น ผู้ใช้แรงงานจะได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้นอีก 

       ด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ 1-2 เดือน เราเคยแถลงข่าวออกมาว่าในช่วงปีใหม่และหลังปีใหม่ ปัญหาเกี่ยวกับพี่น้องแรงงาน อย่างการปิดกิจการ การเลิกจ้างจะมีความรุนแรงมากขึ้น และตอนนี้ก็เริ่มเป็นจริงแล้ว เรามองแล้วว่าปัญหานี้จะยืดเยื้อยาวนาน โดยเราจะไม่ทำงานแบบตั้งรับปัญหาเพียงอย่างเดียว แต่จะหาแนวทางป้องกันโดยได้ทำการตั้งอนุกรรมาธิการ 2 คือ อนุกรรมาธิการศึกษาเชิงนโยบายและกฎหมายแรงงาน และ อนุกรรมาธิการศึกษาสถานการณ์ด้านแรงงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และแรงงานสัมพันธ์

       ดังนั้น การมีสภาแรงงานแห่งชาติ ต่อไป แรงงานที่ไม่มีสหภาพดูแล เราจะใช้สภาแห่งนี้ดูแลได้ เพราะตอนนี้ แรงงานทั้งในและนอกระบบ มีอยู่กว่า 30 ล้านคน

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement