advertisement

กสทช.ย้ำ ค่ายไหนให้ไม่ครบ 10 GB ไม่จ่ายเงิน ลงทะเบียนแล้วกว่า 11 ล้านคน


advertisement

        เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 63 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยว่า ตามที่มีประชาชนผู้ใช้บริการส่วนหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาชื่นชมว่าเน็ต 10 GB ของรัฐบาลและ กสทช. มีความเร็วมากกว่าแพ็คเกจเดิมของตนที่ใช้งานอยู่ และมีอีกกลุ่มหนึ่งร้องเรียนเข้ามาว่า เน็ตมือถือ 10 GB ที่กดรับสิทธิ์มา ความเร็วช้ากว่าแพ็คเกจเดิมที่เคยใช้อยู่มาก

        สำนักงาน กสทช. ได้รับทราบข้อมูลแล้ว จึงจะมีหนังสือสั่งการไปยังค่ายมือถือทุกค่าย ย้ำให้ค่ายมือถือทุกค่ายต้องให้บริการเน็ตมือถือ 10 GB 30 วัน ของรัฐบาล และกสทช. ด้วยความเร็วสูงสุดตามที่แต่ละค่ายดำเนินการได้ ตามที่ได้ตกลงไว้กับสำนักงาน กสทช. หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข สำนักงาน กสทช. จะไม่จ่ายเงินค่าบริการในส่วนนี้

        ในขณะนี้มึยอดผู้กดรับสิทธิ์เพิ่มเน็ตมือถืออีก 10 GB อยู่ที่ 11.007 ล้านเลขหมาย และผ่านการตรวจสอบและได้รับสิทธิ์แล้ว 10.541 ล้านเลขหมาย ผ่านมาถึงวันที่ 5 จากข้อมูลพบว่าการกดรับสิทธิ์เน็ตมือถือฟรีของรัฐบาลและกสทช. เฉลี่ยแล้วสูงสุดวันละไม่เกิน 5 แสนเลขหมาย

        หากเป็นไปตามสถิติในขณะนี้คาดการณ์ได้ว่าเมื่อถึงวันที่ 30 เม.ย.63 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการกดรับสิทธิ์นั้น น่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ไม่เกินประมาณ 20 ล้านเลขหมาย น้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีผู้กดรับสิทธิ์ถึง 35 ล้านเลขหมาย โดยสาเหตุที่ประชาชนกดรับสิทธิ์ไม่มาก น่าจะมีสาเหตุดังนี้ [ads]


advertisement

       1.จำนวนเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน แม้จะมีจำนวนถึง 127 ล้านเลขหมาย แต่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านเลขหมายที่เป็นการลงทะเบียนในนามของคนต่างชาติไม่ว่าจะเป็นแรงงานพม่า ลาว กัมพูชา หรือนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

       2.เลขหมายโทรศัพท์มือถือจำนวนมาก ลงทะเบียนในนามนิติบุคคล อาทิ บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วน ซึ่งไม่ได้รับสิทธิ์ในครั้งนี้


advertisement

       3.เลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้ในนามของส่วนราชการ อาทิ เบอร์ประจำตำแหน่ง เบอร์โทรศัพท์ที่ใช้เป็นเบอร์ส่วนกลาง ทั้งหมดจะไม่ได้รับสิทธิ์

       4.เลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายของค่ายมือถือ (ลูกตู้) ที่มีการลงทะเบียนซิมไว้โดยตัวแทนจำหน่าย หรือจากข้อผิดพลาดอื่น ที่อาจมีเลขหมายโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนไว้หากไม่ตรงกับหมายเลขบัตรประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ ก็ไม่ได้รับสิทธิ์

       5.เลขหมายโทรศัพท์ที่เป็นซิมรายเดือน (Postpaid) และซิมเติมเงิน (Prepaid) จำนวนมากที่มีแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตใช้งานสูงกว่า 10 GB ไม่ได้รับสิทธิ์

         สำหรับประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ใช้เน็ตมือถือ 10 GB และอัพสปีดเน็ตบ้านเป็น 100 Mbps 30 วัน หากประสบปัญหาในการใช้งาน สามารถร้องเรียนมาได้ที่ Call Center สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com


advertisement