advertisement

กองสลากฯ เตือน ตรวจสลากให้ดี นักเสี่ยงโชคไม่มาขึ้นเงินหลักหมื่นล้าน


advertisement

      สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยข้อมูลว่า แต่ละปีมีผู้ที่ถูกลอตเตอรี่แต่ไม่มาขึ้นรางวัล โดยพบว่าสถิติย้อนหลังในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2552 – 2562 มีผู้ถูกรางวัลแต่ไม่มาขึ้นรางวัลเกิน 2 ปี จนถูกยึดคืนส่งเข้าแผ่นดินตามระเบียบราชการไปแล้วกว่า 10,400 ล้านบาท

       สาเหตุหลักๆที่หลายคนไม่มาขึ้นรางวัล เนื่องจากบางส่วนทำสลากฯหาย หรือซื้อไว้นานจนลืมตรวจ บางคนรู้ว่าถูกรางวัลแต่ก็เก็บไว้จนหมดอายุ 2 ปี แต่สาเหตุที่พบมากสุด คือ คนไทยจำนวนมากตรวจรางวัลไม่ละเอียด โดยเลือกตรวจเฉพาะรางวัลเลขท้าย 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว และรางวัลที่ 1 เท่านั้น เมื่อเห็นว่าไม่ถูกรางวัลเหล่านี้ก็ไม่สนใจ

        สำนักงานสลากฯ ได้นำเงินรางวัลที่ไม่มีคนมาขึ้นรางวัล ส่งเข้าแผ่นดินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากปี 2555 – 2560 มีการส่งเงินรางวัลเข้าแผ่นดินเฉลี่ย 650-800 ล้านบาทต่อปี แต่ในปี 2561 – 2562 มียอดคนไม่ขึ้นรางวัลเพิ่มเป็นหลักพันล้านบาท โดยปี 2561 มีเงินรางวัลที่ครบกำหนด 2 ปีนำส่งคืนหลวงไป 2,298 ล้านบาท ส่วนปี 2562 ยอดล่าสุดถึงเดือน เม.ย. ก็มีการนำส่งเข้าแผ่นดินไปแล้ว 1,242 ล้านบาท

         ทางด้าน พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า ขอแจ้งว่าผู้ถูกรางวัลสลากฯ จะต้องมาขึ้นรางวัลภายใน 2 ปี ไม่เช่นนั้นจะหมดอายุและไม่สามารถขึ้นรางวัลได้อีก ซึ่งสำนักงานฯจะต้องนำเงินรางวัลเหล่านี้ส่งคืนให้แผ่นดินตามกฎหมายต่อไป


advertisement

        สำหรับใครที่ซื้อสลากในทุกๆงวด ก็อย่าลืมตรวจรางวัลกันให้ละเอียด และนำไปขึ้นเงินรางวัลก่อนสลากจะหมดอายุ เพื่อรักษาสิทธิ์ของตนเองกันด้วยนะคะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com


advertisement