advertisement

กฎหมายใหม่ตำรวจยึดใบขับขี่ไม่ได้ เริ่ม20ก.ย.นี้


advertisement

       ยังคงเป็นประเด็นที่อาจจะคลุมเครือ และทำให้หลายคนสงสัย ไม่แน่ใจ ว่าการที่เรากระทำผิดกฎหมายจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร มีสิทธิ์กระทำการใดบ้าง อาทิ ยึดรถ ยึดใบขับขี่ หรือเรียกเก็บเงิน ณ จุดตั้งด่าน เป็นต้น

       ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ย. 62 จะเริ่มใช้กฎหมายใหม่ ตำรวจจราจร ยึดใบขับขี่ไม่ได้ โดยได้ระบุรายละเอียดว่า…

        กฎหมายใหม่ ตำรวจจราจร ยึดใบขับขี่ไม่ได้ เริ่มใช้ 20 กันยายน 2562

        พ.ร.บ. จราจรทางบกฉบับที่ 12 ประจำปี พ.ศ. 2562 ได้ถูกเผยแพร่จากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา โดยมีเนื้อหาสำคัญอยู่ในมาตรา 31/1 ว่า

        “ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวและต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจ”

        “ในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว”

        ดังนั้น ตำรวจจราจรสามารถเรียกตรวจใบขับขี่ สามารถออกใบสั่งได้ แต่จะไม่สามารถยึดใบขับขี่ได้ ประชาชนสามารถใช้ใบขับขี่ดิจิตอล จากกรมการขนส่งทางบกได้ สามารถโหลดใช้งานในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้ทั้ง แอนดรอย และ ไอโฟน โดยค้นหาจากคำว่า DLT QR LICENCE

ยึดใบขับขี่ไม่ได้ 


advertisement


advertisement
ต้องติดตัวอยู่ตลอด 

        ใบขับขี่ดิจิตอล ออกมาให้ประชาชนใช้งานนานแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาในการใช้งาน เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจบางรายไม่รับการแสดงใบขับขี่ดิจิตอล แต่ต่อไปนี้ก็จะหมดปัญหาเหล่านี้ไปอีกหนึ่งข้อแล้วค่ะ

 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  กรมการขนส่งทางบก


advertisement