advertisement

วอน ครม.ทวนสิทธิ์ หลังพบข้าราชการนับแสน ขึ้นทะเบียนเกษตรกรมีสิทธิ์รับ 5,000บาท


advertisement

      เมื่อวาน (13 พ.ค.63) ที่ผ่านมา นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยหลังหารือกับกระทรวงการคลังว่า ผลการตรวจสอบทะเบียนเกษตรกรที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา จากจำนวน 8.33 ล้านราย หลังจากหักความซ้ำซ้อนแล้ว เหลือผู้ที่ผ่านสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 6.77 ล้านราย ที่ ธ.ก.ส. จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารให้ 

       สำหรับผลการตรวจสอบความซ้ำซ้อนที่พบ แบ่งออกเป็น ซ้ำซ้อนกับฐานประกันสังคม 329,114 ราย ซ้ำซ้อนทะเบียนข้าราชการบำนาญ 84,471 ราย ซ้ำซ้อนโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว 96,677 ราย ซ้ำซ้อนกับทะเบียนข้าราชการประจำ 91,426 ราย รวมที่ซ้ำซ้อนทั้งสิ้น 601,688 ราย

       นายระพีภัทร์ กล่าวต่อไปว่า ตอนนี้เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทบทวนสิทธิ์เกษตรกรที่จะได้รับเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด เพราะหากยึดมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 เม.ย.63 กลุ่มข้าราชการประจำที่ทำการเกษตร และมีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว จะได้รับสิทธิ์เงินเยียวยานี้ด้วย [ads]

       ทั้งนี้ เนื่องจากมติ ครม.เดิมไม่ได้เขียนไว้ว่าไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา จำเป็นต้องขอทบทวนสิทธิ์ของผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา ต้องไม่รวมถึงข้าราชการประจำ ไม่เช่นนั้น ข้าราชการ ซึ่งทำการเกษตร และลงทะเบียนทำการเกษตรเป็นอาชีพที่ 2 ไว้ด้วย ตรวจพบมีจำนวนมากพอสมควร และมายื่นขอรับเงินเยียวยาไว้จำนวนหนึ่ง จะได้รับเงินช่วยเหลือจากภาครัฐไปด้วย ทั้งๆ ที่มีรายได้ประจำตามปกติอยู่แล้ว


advertisement

      ก็คงจะต้องทบทวนกันอีกครั้ง ถ้าเป็นข้าราชการ ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ จะได้รับเงินเยียวยาในส่วนนี้ไปด้วย ถือว่าไม่ตรงตามจุดประสงค์ในการเกษตรกรที่แท้จริง 

เรียบเรียงโดย : Thaihitz.com


advertisement

advertisement