advertisement

ครม.เคาะ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-6 บาท ทั้งประเทศ เริ่ม 1ม.ค.63


advertisement

      วันที่ 11 ธ.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติรับทราบประกาศคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้นไป โดยอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2563 ประกอบด้วย

       1) จ.ชลบุรี และ จ.ภูเก็ต อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 336 บาทต่อวัน

       2) จ.ระยอง 335 บาทต่อวัน

       3) กรุงเทพฯ จ.นครปฐม จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ และ จ.สมุทรสาคร ได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 331 บาทต่อวัน

       4) จ.ฉะเชิงเทรา ได้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 330 บาทต่อวัน

       5) จ.กระบี่ จ.ขอนแก่น จ.เชียงใหม่ จ.ตราด จ.นครราชสีมา จ.พระนครศรีอยุธยา จ.พังงา จ.ลพบุรี จ.สงขลา จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.สุราษฎร์ธานี จ.หนองคาย และ จ.อุบลราชธานี ได้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 325 บาทต่อวัน

       6) จ.ปราจีนบุรี ได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 324 บาทต่อวัน

       7) จ.กาฬสินธุ์ จ.จันทบุรี จ.นครนายก จ.มุกดาหาร จ.สกลนคร และ จ.สมุทรสงคราม ได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 323 บาทต่อวัน


advertisement

       8) จ.กาญจนบุรี จ.ชัยนาท จ.นครพนม จ.นครสวรรค์ จ.น่าน จ.บึงกาฬ จ.บุรีรัมย์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.พัทลุง จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ จ.เพชรบุรี จ.พะเยา จ.ยโสธร จ.ร้อยเอ็ด จ.เลย จ.สระแก้ว จ.สุรินทร์ จ.อ่างทอง จ.อุดรธานี และ จ.อุตรดิตถ์ ได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 320 บาทต่อวัน

       9) จ.กำแพงเพชร จ.ชัยภูมิ จ.ชุมพร จ.เชียงราย จ.ตรัง จ.ตาก จ.นครศรีธรรมราช จ.พิจิตร จ.แพร่ จ.มหาสารคาม จ.แม่ฮ่องสอน จ.ระนอง จ.ราชบุรี จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.ศรีสะเกษ จ.สตูล จ.สิงห์บุรี จ.สุโขทัย จ.หนองบัวลำภู จ.อุทัยธานี และ จ.อำนาจเจริญ ได้รับค่าจ้างอัตราขั้นต่ำ 315 บาทต่อวัน

       10) จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี จ.ยะลา ได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 313 บาทต่อวัน 

       มติดังกล่าวคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 อยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อนำไปสู่ข้อยุติ เชื่อมั่นว่าจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ หรือมีผลทำให้ราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อตัวสูงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อสภาวะการครองชีพของประชาชน


advertisement

       เรียกได้ว่าแรงงานตัวเตรียมเฮกันได้เลยค่ะ เพราะได้ข้อสรุปที่ลงตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ต้องปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจนั่นเอง

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement