advertisement

ครูสงสัย ทำไม นร.ชอบฉีกกระดาษสมุดมาพับรถเป่า รู้คำตอบเด็กคิดไม่ธรรมดา


advertisement

      เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเล่นสมัยตอนเด็กๆ เรียนประถมกันมาบ้างอย่างแน่นอน สำหรับ รถกระดาษพับ ขับเคลื่อนด้วยแรงเป่า ล่าสุดคุณครูสาวท่านหนึ่ง โรงเรียนวัดพนม อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี เล่าเรื่องราวของเด็กนักเรียนที่ชอบฉีดกระดาษสมุดนักเรียน ไปพับเป็นรถ แต่รู้สึกแปลกใจและไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ถึงความสุขของเด็กๆ นักเรียนในชั้นเรียน โดยระบุว่า…  

       คุณครูสาวท่านหนึ่ง โรงเรียนวัดพนม อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี เล่าเรื่องราวที่มีชาวเน็ตถูกใจและแชร์ต่ออกไปเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เธอหาสมุดเก่าๆ ที่ใช้แล้ว มาแจกให้ทุกคนพับรถกระดาษ ก่อนจะเจอเรื่องที่เธอรู้สึกแปลกใจและไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ถึงความสุขของเด็กๆ นักเรียนในชั้นเรียน 

       รถกระดาษเจ้าปัญหา เคยถามเด็กๆด้วยความโมโห…ว่า ทำไมฉีกกระดาษสมุดมาพับรถ? สมุดเอามาเรียนก็ฉีกหมด บลาๆๆๆๆ กระดาษใช้แล้วก็มีทำไมไม่ใช้..


advertisement

       ตอนนั้นมีเด็กคนนึงตอบอย่างไวว่า ถ้าใช้กระดาษA4พับ  รถมันหนัก เป่าไปไม่ไกลนะครู…..คำตอบแบบ เห้ย!… มันไม่ใช่แค่พับรถเฉยๆ แล้ว เด็กเกิดการเรียนรู้..ว่าควรใช้กระดาษอะไรพับ

       พอลองคุยต่อ ไหนจะวิธีการพับ ไหนจะวิธีการเป่า มีลงแป้ง ไม่มีแป้งก็ผงชอล์ก รถก็ต้องบางและเรียบที่สุด ทริคเล็กๆน้อยๆที่ทำให้รถแรงอีก ขนาดและรูปแบบของรถอีก เด็กดูมีความรู้ขึ้นมาทันที omgggg


advertisement


advertisement

       วันนี้เลยหาสมุดเก่าใช้แล้วมาแจกให้ทุกคนพับรถ ..เด็กๆสอนพับรถให้กันและกัน น่าแปลกที่วันนี้ เด็กน้อยคนที่เรียนค่อนข้างอ่อนต้องมาสอนพับรถให้เด็กที่เรียนเก่งท๊อปห้อง รู้สึกดีแปลกๆ เหมือนวันนี้เขาได้มีตัวตนมากที่สุดในสายตาเพื่อนๆ…เด็กๆช่วยกันตกแต่งรถ ช่วยแนะนำวิธีการเป่า ช่วยกันทำสนามแข่ง แบ่งทีม แข่งกันเป่ารถ ปรึกษากัน ลุ้นกัน วันนี้เลยทำให้เห็นว่า

       บางคนเรียนไม่เก่ง…แต่พับรถได้เร็วและหลากหลายแบบ บางคนพูดน้อย..แต่เป่ารถได้ไกลที่สุดในห้องและเป็นที่ปรึกษาที่ดีเรื่องการเป่ารถให้เพื่อนๆ บางคนเรียนช้า..แต่เขาถนัดเรื่องการพับรถได้สวยงามกว่าใคร เด็กช/ญ ไม่ค่อยจะเล่นด้วย วันนี้ก็มาช่วยกันพับและตกแต่งรถ 


advertisement

       หรือบางครั้งเด็กไม่ได้ต้องการให้เราถามเขาตลอด..ว่าทำไมถึงทำแบบนี้ เพราะอะไรถึงเป็นแบบนี้ เขาก็แค่อยากทำ และหากเราเข้าใจ มันไม่ใช่เรื่องแย่อะไรเลย

        วันนี้เด็กๆมีกระดาษสมุดเล่มเก่าของครู..ให้ฉีกมาพับรถ ไม่ต้องแอบฉีกสมุดของตัวเองแล้ว เราแค่คุยสร้างความเข้าใจกัน..กระดาษควรทิ้งที่ไหน..ควรเล่นที่ไหน..เล่นแล้วต้องเก็บ โลกของเด็กๆจะได้ดำเนินต่อไปโดยมีครูยืนดูอยู่ห่างๆ อย่าลืมว่าเราเองก็โตมาพร้อมกับรถเหล่านี้เหมือนกัน
#ครูศิลปะโรงเรียนวัดพนม  #ฉันร้องไห้เป็นหมื่นครั้งเพื่อมาบรรจุวัดพน

– 

แข่งกัน 

น่ารัก 

      ทำเอาหลายคนถึงกับคิดถึงวันวานกันเลยทีเดียว แต่ก่อนสมัยเรียนประถมของหลายคนต้องเคยเล่นรถกระดาษแบบนีักันมาแน่ๆ เลย เป่าจนเจ็บปากไปหมด ฮาๆ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  Prapavadee Samarn


advertisement