advertisement

คิดยังไง? สามีภรรยาจะต้องแบ่งกันทำงานบ้าน หรือภรรยาต้องทำคนเดียว


advertisement

       เป็นเรื่องที่อาจจะเป็นปัญหาของหลายบ้านอยู่ในตอนนี้ สำหรับ การทำงานบ้าน สามีภรรยาหลายบ้านก็อาจจะช่วยกันทำ หรือว่าบางบ้านก็ให้เป็นหน้าที่ของภรรยา รับผิดชอบไป เพราะคิดว่างานบ้านงานเรือนน่าจะเป็นหน้าที่ของภรรยา

       อย่างล่าสุด ทางด้านสมาชิกพันทิปหมายเลข 5968318 ก็ได้ออกมาโพสต์สอบถามเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ปกติสามี-ภรรยา จะแบ่งกันทำงานบ้าน หรือ หน้าที่นี้เป็นของภรรยา โดยระบุว่า…

        สอบถามพ่อบ้าน แม่บ้านทั้งหลาย หน่อยคะว่าปกติงานบ้านนี่แม่บ้านจะทำคนเดียวหรือแบ่งกันทำกับสามีคะ คือเรากับสามีก็ทำงานนอกบ้านกันทั้งคู่ ตกเย็นกลับมาก็จะแบ่งกันทำงานบ้าน ไม่ว่าจะซักผ้า ล้างจาน กวาดบ้าน หรืออะไรต่างๆนานา ก็จะช่วยกันทำ โดยที่สามีเป็นคนตั้งกฏนี้ขึ้นมาเองว่า เราจะต้องช่วยกันทำ ไม่ได้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะเราสองคนก็ทำงานนอกบ้านทั้งคู่ ไม่ได้มีใครคนใดคนหนึ่งอยู่บ้านเฉยๆ จึงจะต้องทำให้เหมือนกัน เรากับสามีก็ทำกันแบบนี้มาตั้งแต่งงานกัน ตอนนี้แต่งงานมาได้ 8 เดือนก็ทำเป็นปกติ

        แต่แล้ว ป้าของสามีมาจากต่างจังหวัดมาขอพักที่บ้าน 1 สัปดาห์ เราก้ไม่ได้มีปัญหาอะไร แถมให้เงินใช้อีก แต่เราแอบได้ยินป้าโทรไปฟ้องแม่สามีว่าเราใช้ให้สามีทำงานบ้าน ใช้แม้กระทั่งให้ซักเสื้อในกางเกงใน ตอนอยู่ที่บ้านไม่เห็นต้องทำแบบนี้เลย พอมีเมียก็เหมือนคนรับใช้ แถมใช้เงินเปลืองด้วย ไม่ทำกับข้าวกินเอง ซื้อแกงถุงตลอดเลย คือสัปดาห์นั้นที่ป้ามา ออดิทเข้าตรวจที่ทำงานพอดี เราเลยกลับบ้านช้ากว่าปกติ ก็กลัวว่ากลับมาทำแล้วจะช้า กลัวป้าและสามีจะหิว ก็เลยซื้อแกงถุงมาทั้งสัปดาห์เลย และก็ซื้อกับข้าวประมาณ 3 อย่าง แล้วก็มีพวกผัก ผลไม้ มันเลยดูเยอะ ก้กลัวจะกินไม่พอกันเนอะ แล้วก็พูดเรื่องรถก็ใช้สองคันไม่ยอมขึ้นรถเมย์ กลัวไม่หรู ก็เราทำงานกันคนละที่ ไปกันคนละทาง เล่าสารพัดให้แม่สามีฟัง โครตเสียความรู้สึกเลยคะ ต่อหน้าเราพูดีกับเราทุกอย่าง ชมโน่น ชมนี่ ดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ พอลับหลังก็ว่าเราให้แม่สามีฟัง แล้วแม่ของสามีจะรู้สึกกับเรายังไง

        อ่อ ส่วนเรื่องซักเสื้อในกางเกงในที่ป้าเห็น คือเราแยกออกจากตะกร้าเสื้อผ้าไว้ บอกสามีตลอดว่าไม่ต้องซัก เราจะซักเอง แต่สามีบอกว่า จะเป็นไรไปเราเป็นสามี ภรรยากัน ทำไมจะทำไม่ได้ เค้าจะซกเลาที่เรากลับมาช้ากว่าเขา หรือเราไม่อยู่ แต่ถ้าเราอยู่ เราก็แย่งทำก่อน   เราก็เลยอยากรู้ว่ามีบ้านไหน สามี-ภรรยา ช่วยกันทำงานบ้านบ้างคะ หรือว่าช่วยกันแต่เวลาญาติมาก็ไม่ต้องให้สามีทำ


advertisement

       สามีคุณแฟร์มากๆค่ะ


advertisement

       ของเราตอนแต่งงานแรกๆ สามีบอกเลยว่างานบ้านเราไม่แตะนะ เพราะพ่อเค้าไม่เคยต้องทำอะไร (ครอบครัวคนจีนพ่อสามี และสามีเป็นตั่วซุงทั้งคู่) เราโกรธมากแต่เก็บอาการไว้ พอวันรุ่งขึ้นเราบอกสามีว่า เราจะไปลาออกจากงานมาทำงานบ้านให้เหมือนแม่เธอ และจ่ายเงินเดือนเราด้วย

       จากนั้นมา สามีช่วยเราทำงานบ้านจนถึงทุกวันนี้ (แบ่งๆกันทำ) 8 ปีแล้วค่ะ โชคดีที่เราแยกบ้าน ตอนพวกอาโกว(น้องสาวพ่อเค้า)มา ก็แซะๆเราเรื่องให้สามีทำงานบ้าน แต่สามีเราปกป้องเราอยู่ ตอนนี้เลยแฮปปี้ที่เค้าเปลี่ยนความคิดและทัศนคติได้ค่ะ

       ส่วนคุณป้า เราแนะนำอย่างไปใส่ใจเลยค่ะ ยังไงก้คนนอก ถ้าสามีคุณเข้าใจไม่ต้องกังวลอะไรเลย จะว่าไปคุณป้า เหมือนอาโกวของสามีเราเลยค่ะ 555 [ads]

ต้องช่วยกันทำ 


advertisement
แล้วแต่ว่าใครว่าง ใครถนัด 

หลายคนมองว่าถ้าไม่ช่วยกันถือว่าไม่โอเคเลย


advertisement

        คงจะเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าคงจะไม่โยนความรับผิดชอบให้กับฝ่ายภรรยาเพียงคนเดียว ถ้าหากว่ามีเวลาก็ควรที่จะช่วยๆ กันทำ ถ้าทั้งภรรยาและสามีทำงานนอกบ้านเหมือนกัน กลับมาก็ควรช่วยกันทำ แต่ถ้าภรรยาอยู่บ้านไม่ได้ทำอะไรก็ว่าไปอีกอย่าง สมัยนี้ต้องช่วยกันทำจากหนักจะได้เป็นเบาเนาะ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 5968318 


advertisement