advertisement

ซากอุโบสถ อายุกว่า 100 ปี โผล่กลางเขื่อนอุบลรัตน์ ชัดสุดในรอบ 40 ปี


advertisement

       ต้องยอมรับเลยค่ะว่า ปัญหาภัยแล้งในตอนนี้ถือว่าหนักจริงๆ เพราะในทุกๆปัเราจะต้องเจอกับภัยแล้ง และแล้งยาวนานขึ้น เห็นได้ชัดในบริเวณแม่น้ำโขง ที่ช่วงแล้งจะแห้งขอดมากขึ้นเรื่อยๆ

       และวันนี้เราก็มีภาพความสวยงาม แต่บ่งบอกถึงความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี โดยเฟซบุ๊กเพจ เก่ง กฤศเมธ – ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้เผยภาพซากโบสถ์อายุกว่า 100 ปี ที่จมน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และโผล่มาให้เห็นชัดสุดในรอบ 40 ปี โดยทางเพจได้ระบุว่า…

       "อุโบสถเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี โผล่กลางเขื่อนอุบลรัตน์ ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ที่อุโบสถเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีที่เคยจมอยู่ใต้น้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ มาตั้งแต่ปี 2508 ได้ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจนขนาดนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากภัยแล้ง ทำให้เขื่อนมีน้ำกักเก็บน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

       สภาพของอุโบสถเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ที่ปรากฏขึ้นเหนือผิวน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งที่นี่เคยเป็นศาสนสถานและที่ตั้งของหมู่บ้านโคกใหญ่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนที่ชาวบ้านจะอพยพขึ้นไปตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2508 หลังจากที่มีการก่อสร้างเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ที่ตั้งหมู่บ้านเดิม รวมทั้งอุโบสถหลังนี้ไม่ปรากฎให้ชาวบ้านได้เห็นชัดเจนแบบนี้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อุโบสถ อายุกว่า 100 ปี 


advertisement

       แต่ภายหลังจากที่ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง อุโบสถที่เคยจมอยู่ใต้น้ำ ก็กลับมาปรากฏให้เห็นเด่นชัดอีกครั้งในรอบ 40 ปี [ads]

       ชาวบ้านที่นี่บอกว่า ระดับน้ำในเขื่อนปีนี้ ลดลงไปมากเมื่อเปรียบเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา แม้บางปีจะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง แต่ก็ไม่ยาวนานเมื่อเทียบกับปีนี้ สิ่งที่เห็นได้ชัดว่าระดับน้ำในเขื่อนน้อยลง คือ การปรากฏของอุโบสถหลังนี้ ที่นับวันก็ยิ่งเห็นได้เด่นชัดขึ้น"


advertisement


advertisement
กลางเขื่อนอุบลรัตน์ 

ชัดสุดในรอบ 40 ปี


advertisement

      ได้อย่างก็ต้องเสียอีกอย่างค่ะ เพราะเมื่อเราได้เห็นภาพความสวยงามของโบสถ์เก่าใต้น้ำได้ชัดเจนขนาดนี้ นี่ก็เป็นสัญญาณของภัยแล้งที่หนักขึ้นเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก เก่ง กฤศเมธ – ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี 


advertisement