advertisement

ทายาทร้อง บริจาคที่ดิน 300 ล้าน สร้างศาลอาญามีนบุรี แต่ชื่อผู้บริจาคเป็น จนท.ธุรการศาล


advertisement

       เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ทางด้านข่าว 3 มิติ ช่อง 3 ได้รายงานกรณี ทายาทเจ้าของที่ดินแปลงหนึ่งย่านมีนบุรี ร้องขอความเป็นธรรม หลังจากโอนบริจาคที่ดิน 16 ไร่ มูลค่าซื้อ-ขายรวมกว่า 300 ล้านบาท ให้ศาลอาญามีนบุรีผ่านกระทรวงการคลัง เพื่อสร้างศาลมีนบุรี แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ธุรการศาลคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ประสานงานการบริจาคที่ดิน กลับมีชื่อเป็นผู้บริจาคที่ดินแปลงดังกล่าวเสียเอง ร้องเรียนหลายครั้งให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า  

       สำหรับข้อมูลไทม์ไลน์การบริจาคที่ดิน มีดังนี้

       – ที่ดินแปลงดังกล่าวมีเนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน 46 ตารางวา ตั้งอยู่ริมถนนสุวินทวงศ์ เขตมีนบุรี

       – มูลค่าตามราคาประเมินในเอกสารสำนักงานที่ดิน ประมาณ 103 ล้านบาท แต่ราคาซื้อ-ขายราว 300 ล้านบาท

       – ตอนนี้ที่ดินถูกบริจาคให้ศาลอาญามีนบุรี เพื่อสร้างอาคารศาลอาญามีนบุรี และศาลแพ่งมีนบุรี แห่งใหม่ ตามเจตนารมณ์ที่ นางบุญสมสุข จารุวัฒนะ หรือสกุลเดิม แสวงผล เจ้าของที่ดิน ระบุไว้ในพินัยกรรมว่าต้องการบริจาคที่ดินเพื่อการกุศล

       – นางบุญสมสุข เจ้าของที่ดิน เขียนพินัยกรรมก่อนเสียชีวิตว่าให้ผู้จัดการมรดกบริจาคที่ดินเพื่อการกุศลเท่านั้น

       – นางสาววัชรกมล ซึ่งเป็นทายาท จึงได้ทำเรื่องเป็นผู้จัดการมรดกที่ศาลมีนบุรี


advertisement

       – ระหว่างนั้นมีเจ้าหน้าที่ธุรการศาลมีนบุรี วัย 62 ปี รู้ความประสงค์การบริจาค จึงติดต่อมาว่าศาลอาญามีนบุรีกำลังต้องการที่ดินเพื่อสร้างอาคารแห่งใหม่ [ads]


advertisement

       – ญาติหารือกันแล้วเห็นด้วยที่จะมอบที่ดิน 16 ไร่ ให้สร้างอาคารศาลมีนบุรี

       – การบริจาคที่ดินแล้วเสร็จปลายปี พ.ศ. 2562

       – ช่วงเดือนเมษายน 2563 ปรากฏข่าวอ้างอิงการเปิดเผยของอธิบดีผู้พิพากษาศาลมีนบุรี ระบุว่า ที่ดินแปลงนี้บริจาคโดยเจ้าหน้าที่ธุรการศาล วัย 62 ปี ทำให้ทายาทเจ้าของที่ดินแปลกใจและสงสัยในข้อมูลดังกล่าว


advertisement

         อย่างไรก็ตาม ทายาทได้แสดงเอกสารหนังสือที่ส่งถึงสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักข่าวที่เผยแพร่ รวมถึงประธานศาลฎีกา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าเหตุใดชื่อผู้บริจาคที่ดิน 16 ไร่ กลับเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการศาล และยังได้รับมอบโล่เกียรติคุณ แทนที่จะเป็นเจ้าของที่ดินจริง ซึ่งทายาทยืนยันว่าไม่ได้เพ่งเล็งการทุจริต แต่ก็ไม่เข้าใจในเจตนาที่ไม่อธิบายความจริง

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าว 3 มิติ


advertisement