advertisement

ทำความรู้จัก เขียดงู สัตว์หน้าตาเหมือนงู แต่กลับเป็นพวกเดียวกับคางคก


advertisement

       เป็นสัตว์ที่ทำให้หลายคนเกิดความสับสนอย่างมากเลยก็ว่าได้ค่ะ สำหรับเจ้า "เขียดงู" สัตว์ที่แค่ชื่อก็งงแล้วว่าสรุปมันจะเป็นเขียด หรือจะเป็นงูกันแน่ แถมหน้าตามันก็แปลกประหลาด บางคนมองว่าเหมือนไส้เดือน บางคนมองว่าเหมือนปลาไหล บางคนก็ว่ามันเหมือนงู เฟซบุ๊กเพจ View Suay Chiang Dao ได้เผยภาพของเจ้าเขียดงู พร้อมระบุว่า…

       สวัสดีเพื่อนมนุษย์ที่แสนดี ฉันชื่อ “ เขียดงู “ แต่ฉันไม่ใช่เขียด และฉันไม่ใช่งู นะ รักษ์ฉันด้วยนะ ฉันอยู่ได้ในบางพื้นที่เท่านั้นนะจ๊ะ อาณาจักร Animalia ไฟลัม Chordata ชั้น Amphibia อันดับ Gymnophiona วงศ์ lchthyophiidae วงศ์ของสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก

เขียดงู


advertisement

      สำหรับ เขียดงู ถูกจัดอยู่ในชั้นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก (Class Amphibia) ชั้นเดียวกับพวกกบ คางคก เขียด อันดับเขียดงู (Gymnophiona) มีอวัยวะบางส่วนที่ลดรูป ต่างออกไปจากสัตว์ในชั้นเดียวกันหลายประการคือ มีลำตัวเรียวยาวเหมือนงู ไม่มีขา ตาเล็ก ลำตัวเป็นปล้อง ลำตัวมีสีดำไปจนถึงสีเทาอมม่วง มีหนวดเป็นอวัยวะรับสัมผัสได้อย่างดีเยี่ยม มีความยาว เฉลี่ย 20 – 50 เซนติเมตร อาศัยอยู่บนบกในโพรงดิน หรือในน้ำ กินไส้เดือนเป็นอาหารเป็นพวกเดียวกับคางคก


advertisement
หน้าตาแปลกมาก

หาดูได้ยาก 


advertisement
หน้าตาเหมือนงูเลย

ไม่ได้เห็นได้ง่ายๆ 


advertisement

คลิกเพื่อ >>>ชมคลิป<<<

      คราวนี้ได้เจอเจ้าเขียดงูก็คงหายสงสัยกันแล้วนะคะว่า มันคือเขียดหรือคืองูกันแน่ และมันไม่ใช่ปลาไหล หรือไส้เดือนยักษ์อย่างที่หลายๆคนเข้าใจมาตลอดอีกด้วยจ้า

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก View Suay Chiang Dao


advertisement