advertisement

นพ.จิรรุจน์ แนะสิ่งที่ควรทำก่อนเปิดเมือง เพราะเชื้อโรคอาจกลับมาระบาดอีกครั้ง


advertisement

         บอกเลยว่าประมาทไม่ได้เลยจริงๆ สำหรับ สถานการณ์ระบาดของเชื้อโรคในประเทศไทย ถึงแม้ว่าจะพบผู้ป่วยรายใหม่น้อยลงทุกวันๆ หลังจากที่มีมาตรการเข้มข้นเคอร์ฟิว ปิดบางพื้นที่ต่างๆ 

         ล่าสุด ทางด้าน นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต รพ.มหาราชนครราชสีมา ก็ออกมาได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเตือนถึงมาตรการต่างๆ ที่ต้องเตรียมพร้อม หากจะกลับมาเปิดเมืองอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการะบาดระลอกรอบ 2 เหมือนในหลายๆ ประเทศไทย โดยระบุว่า…

         #เตรียมพร้อมเพื่อเดินหน้า… ไปถึงไหนแล้ว?? เตรียมความพร้อมให้ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านตัดผมและอื่นๆ ให้กลับมาให้บริการได้อย่างปลอดภัย เตรียมโรงเรียนที่ปลอดภัย ให้พร้อมสำหรับเด็กๆหลังจากหายไปนานร่วม 3 เดือน ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องเตรียมอีกมาก… อาจกล่าวไม่หมด แต่ทุกเรื่อง ทุกงาน ทุกอาชีพ ต้องมีคำแนะนำ

         ในการกลับมาเปิด อย่างปลอดภัย… ทุกอย่าง มิใช่กดสวิตซ์เปิด แล้วมันจะเปิดได้เหมือนเดิม ถ้าคิดแบบนั้น… ที่ทำมาทั่งหมด อาจพังด้วยคลื่นลูกที่ 2 การคิดว่า… จะเปิดเมื่อไหร่ ใครได้รับการเปิดบ้าง เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ ที่สำคัญมากๆ คือ [ads]

         "เปิดอย่างไร มิให้กลับไปเป็นแบบเดิม"

         อันนี้เอาแค่เรื่อง การควบคุมป้องกันโรคก่อนนะครับ ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน จะช่วยเหลือให้เขาเดินต่อได้อย่างไร นั่นอีกประเด็นหนึ่ง… ช่วงเวลาอีกไม่กี่วัน… ควรมีคำแนะนำชัดๆ แบบไม่ต้องตีความความให้วุ่นวาย และทำได้จริง จากผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาได้แล้ว…

         ตัวอย่างเช่น…. ร้านอาหาร ถ้าเปิดจะต้องทำอย่างไร จัดสถานที่อย่างไร มาตรการความสะอาดอย่างไรจึงจะปลอดภัยกับลูกค้า


advertisement

         ร้านตัดผม ถ้าเปิดจะต้องทำอย่างไร จึงจะเป็นไปตาม มาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

         โรงเรียนจะเปิดอย่างไร จึงจะปลอดภัย มาตรการควบคุมป้องกันโรค การจัดการกับปัญหาโรคติดต่อในรร. แบบชัดๆ มีแล้วหรือยัง เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องใหม่มากสำหรับสังคมไทย สภาวะหลังการเกิดโรคระบาดที่ยังควบคุมไม่ได้ 100%

         เราจะต้องเรียนรู้ ที่จะปรับการให้บริการ การใช้บริการ บนพื้นฐานคำแนะนำเชิงวิชาการจากผู้มีความรู้ เพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมการระบาดของโรค ถ้าเล่นกันแบบตามมีตามเกิด ให้ทุกคนไปคิดเอง พูดแค่ว่า… แต่ละคนไปดูแลตนเองบ้างอย่าพึ่งแต่รัฐ แบบนี้… รอคลื่นลูกที่2 ได้เลย ด้วยความปรารถนาดี ครับ"


advertisement

         ใกล้จะเข้าสู่การกลับมาเปิดร้านต่างๆ อีกครั้งหลังจากที่ปิดไปเป็นเวลานาน ก่อนที่จะเปิดต้องมีมาตรการออกมารับมือเป็นอย่างดี เพื่อความไม่ประมาท 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Jiraruj Praise


advertisement