advertisement

นพ.ทวีศิลป์ เผยต้นตอสิงคโปร์เอาไม่อยู่ ติดเชื้อวันเดียวพุ่ง 1,426 ราย


advertisement

       วันนี้ (21 เม.ย.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงข่าว สถานการณ์แพร่ระบาดประจำวันที่ 21 เมษายน 2563 พบผู้ติดเชือ้รายใหม่ในประเทศไทยเพียง 19 รายเท่านั้น เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ แต่ที่น่าตกใจก็คือ ประเทศสิงคโปร์มียอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูงถึง 1,426 ราย ภายในวันเดียว กลายเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อลำดับต้นๆ ในอาเซียน 

         โฆษก ศบค. เผยว่า ต้นตอการระบาดของประเทศสิงคโปร์ เริ่มต้นจากแรงงานต่างด้าวซึ่งมีอยู่กว่า 323,000 คน อาศัยอยู่ตามหอพักต่างๆ 43 แห่ง เป็นหอพักขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า เมกะดอม และแต่ละที่มีคนอาศัยนับพันคนต่อ 1 หอพัก และบางห้องมีคนอยู่รวมกันถึงกว่า 12-20 คน เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด

        ซึ่งแรงงานต่างด้าวรายแรกที่ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศสิงคโปร์ เป็นชาวบังคลาเทศ ติดเชื้อเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์  กระทั่งมาเกิดการติดเชื้อจากกลุ่มก้อนใหญ่ ๆ ภายในหอพักในวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา เริ่มจากติดเชื้อเพียง 4 ราย จนกระทั่งกลายเป็นการติดเชื้อที่ขยายในระดับหลักพันคนเมื่อวานนี้ กลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

         ทั้งนี้ประเทศสิงคโปร์ได้ทำการล็อกดาวน์หอพักแรงงานทั้งหมด พร้อมตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลแรงงานกลุ่มนี้เพื่อหยุดการแพร่ระบาด โดยไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวระหว่างหอพัก และแรงงานต่างด้าวทุกคนจะได้รับค่าจ้างระหว่างการกักตัว มีคลินิกสถานพยาบาลในการคัดแยก เคลื่อนย้ายแรงงานที่ผลตรวจเชื้อเป็นลบไปอยู่บนเรือ เนื่องจากสิงคโปร์มีพื้นที่ไม่เพียงพอ ทั้งนี้การย้ายกลุ่มพวกนี้ไปอยู่บนเรือก็เพื่อควบคุมเชื้อโควิดไม่ให้แพร่กระจายไปต่อนั่นเอง [ads]


advertisement
ยอดพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว 

เป็นอันดับต้นๆ ขอเอเชีย 


advertisement


advertisement

       ต้องบอกเลยว่าเหตุการณ์แบบนี้คงจะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ติดเชื้อวันเดียวพุ่งเป็นหลักพัน ก็ขอให้พี่น้องสิงคโปร์ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันโดยเร็ว 

เรียบเรียบโดย : thaihitz.com 


advertisement