advertisement

นายกฯนครนนทบุรี ควักงบ 260 ล้าน เตรียมซื้อวัคซีนฉีดให้คนพื้นที่ฟรี


advertisement

      เมื่อวาน (8 มกราคม 2564) นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเสนอรัฐบาลให้ท้องถิ่นสามารถฉีดวัคซีนประชาชนของตนเอง ได้ว่า ตนเองเห็นด้วยกับเรื่องนี้ และเทศบาลนครนนทบุรีก็ มีความพร้อมในการช่วยเหลือรัฐบาลในการจัดซื้อวัคซีนมาฉีดแก่ประชาชน เนื่องจากรัฐบาลบอกว่า จัดซื้อวัคซีน 70 ล้านโดส ฉีดคนละ 2 โดส ก็สามารถฉีดประชาชนได้แค่ 35 ล้านคนเท่านั้น อาจจะไม่เพียงพอ

      สำหรับเทศบาลนครนนทบุรี มีประชากรอยู่ที่ 2.6 แสนคน ก็ใช้วัคซีนประมาณ 5.2 แสนโดน หากโดสละ 500 บาท ก็จะใช้เงินประมาณ 260 ล้านบาท ซึ่งเรามีงบประมาณสะสมเพียงพอ และพร้อมให้บริการประชาชน อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่นำมาใช้ต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

– [ads]


advertisement

       ในขณะที่ประเทศกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโรค “วัคซีน”คือความหวังของประชาชน ซึ่งเราต้องมีวัคซีนให้เพียงพอ และที่สำคัญที่สุดต้องกระจายให้ถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว และต้องทัดเทียมถ้วนหน้า ไม่เลือกว่าประชาชนคนนั้นจะรวย หรือจน ทุกคนต้องมีสิทธิ์ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงในเวลาที่รวดเร็ว

       รัฐบาลจึงควรให้โอกาสองค์กรปกครองท้องถิ่นที่แข็งแรงพอ มีโอกาสดูแลประชาชนในพื้นที่ของตน  ขณะนี้มีเงินสะสมของท้องถิ่นอยู่หลายแสนล้าน  ท้องถิ่นหลายแห่งมีความพร้อมที่จะดูแลประชาชนของตนเองได้  ในแต่ละจังหวัด มีเทศบาล และ อบจ.เชื่อว่าองค์กรปกครองท้องถิ่นหลายแห่ง อยากมีส่วนร่วมในการดูแลประชาชน เพียงเปิดโอกาสและสนับสนุนให้ท้องถิ่นเหล่านั้นใช้ศักยภาพของตน ในเรื่องงบประมาณและบุคลากรร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ก็จะสามารถดำเนินการดูแลประชาชนได้อย่างรวดเร็วทัดเทียมทั่วถึง เพื่อจบปัญหาการระบาดของเชื้อโรคระบาด ให้ได้เร็วที่สุด แล้วกลับมาเร่งฟื้นเศรษฐกิจให้กับคนไทยทุกคน

       ก่อนหน้านี้ เทศบาลนครนนทบุรี เคยสนับสนุนโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าในการจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจมาแล้วกว่า 25 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่ต้องแก้ระเบียบอะไร ขอเพียงอนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมในการซื้อวัคซีน ถ้ารัฐบาลสั่งมาก็พร้อมจะสนับสนุนแน่นอน 


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement