advertisement

บูรณะบ้านโบราณสมัย ร.5 อายุราว 140 ปี ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง


advertisement

      เป็นสิ่งที่หาดูได้ยากเป็นอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับ การบูรณะบ้านโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 อายุราวๆ 140 ปี บ้านของนายอำเภอหนองแขมคนแรกให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยเป็นกระทู้จากสมาชิกพันทิป สมาชิกหมายเลข 789971 เสร็จแล้วจะออกมายังไงนั้น ตามไปดูกันเลยครับ 

     ปัจจุบันเห็นบ้านเรือนโบราณหลายหลังถูกรื้อทิ้งลงในใจก็นึกเสียดายว่าเราทิ้งประวัติศาสตร์และงานฝีมือของช่างสมัยก่อนที่หาได้ยากในปัจจุบัน บ้านโบราณที่เต็มไปด้วยเรื่องราววิถีชีวิตของคนสมัยก่อนรุ่นคุณทวด ปู่ย่าตายายของเรา 

      บ้านโบราณหลังนี้ตั้งอยู่ริมคลองภาษีเจริญไกล้ๆกับโรงเรียนประชาบำรุงและวัดหลักสามเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร เดิมเป็นบ้านของนายอำเภอคนแรกสมัยหนองแขมยังเป็นอำเภอ ตามข้อมูลคือปีพ.ศ.2445 พระบาทสมเด็จพระเจ้าพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริกระจายอำนาจการปกครองจากส่วนกลางจึงตั้งนายยอด อ่อนโอภาสเป็นนายอำเภอคนแรกแขกอำเภอหนองแขมและท่านก็คือเจ้าของเดิมของเรือนนี้ เท่ากับว่าเรือนนี้มีอายุอยู่ช่วง140ปีถ้าท่านสร้างก่อนท่านเป็นนายอำเภอหรือราว120ปีถ้าท่านสร้างหลังจากได้เป็นนายอำเภอหนองแขมแล้ว

      บ้านหลังนี้ผมเจอเริ่มจากการเป็นสมาชิกเพจตึกรามบ้านช่องแล้วมีพี่ท่านหนึ่งถ่ายรูปแล้วมาโพสต์ในกลุ่มว่าเจ้าของมีความคิดอยากจะรื้อถวายวัด ในใจก็คิดว่าน่าเสียดายหากเป็นเช่นนั้นเพราะถ้าไปอยู่ในมือของพระหรือวัดที่เห็นคุณค่าท่านก็คงจะบูรณะและดูแลรักษาได้แต่เห็นส่วนใหญ่แล้วก็รื้อไปกองไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นแค่กองไม้เก่าๆอาหารปลวกกองหนึ่งก็เท่านั้น การตามหาข้อมูลและเจรจาขอมาบูรณะเองจึงได้เริ่มขึ้น


advertisement
       เห็นหน้าจั่วแกะสลักนี้แล้วหลงรักเลยครับ เริ่มติดตามหาข้อมูลตั้งแต่เข้าไปพูดคุยกับเจ้าของโพสต์ในกลุ่มตึกรามบ้านช่องและให้คนเข้าไปคุยกับเจ้าของบ้าน

      บริเวณภายในบ้านก่อนรื้อถอนมาบูรณะใหม่ที่สุโขทัย บ้านถูกทิ้งร้างไว้นานหลายสิบปีปลวกขึ้นถึงโครงสร้างหลังคาแล้ว แต่ความงดงามของลายละเอียดต่างๆยังสมบูรณ์มากๆ


advertisement
        บ้านหลังนี้มีลักษณะเป็นเรือนสามฝาตามแบบแผนของเรือนทรงไทย แต่มีความพิเศษที่ไม่ใช่ฝาบ้านทรงไทยทั่วไปบ้านหลังนี้เป็นบ้านแป้นเกล็ดกระทุ้งรอบทั้งตัวบ้านนับแล้วได้48บาน และมีลายฉลุเหนือฝาบ้านทุกฝา เป็นการเริ่มรับเอาการสร้างบ้านแบบโคโลเนี่ยลแบบตะวันตกตามสมัยนิยมยุคนั้นแต่ก็ยังไม่ทิ้งความเป็นเรือนไทยไปซะทีเดียว บางท่านเรียกเรือนแบบนี้ว่าสยามใหม่หรือเรือนไทยลูกผสม


advertisement

ก้าวแรกที่เปิดไม้ที่ตีขนาบปิดตายบ้านออกเดินเข้าไปสิ่งที่สวยสะดุดตาก็คือแสงที่ลอดผ่านมาตามลายฉลุครับ


advertisement

       แต่ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนเลยนะครับการบูรณะบ้านหลังนี้ไม่ได้ใช้บริษัทรับเหมาและสถาปนิคหรือนักออกแบบตกแต่งภายในเลยครับ ช่างหลักๆคือพ่อและลุงครับ        รื้อและขนย้ายมาที่สุโขทัย สถานที่ตั้งเรือนใหม่ตั้งใจให้บ้านได้อยู่ในบรรยากาศคล้ายเดิมให้มากที่สุด บ้านเคยอยู่ริมน้ำคลองภาษีเจริญก็เอามาไว้ริมน้ำเหมือนเดิมแม้จะเป็นสระขุดก็ตาม

        ตัวบ้านประกอบได้ไม่ยากครับนำกลับมาประกอบตามเดิมใช้ของเดิมเกือบ100%มีแค่แปหลังคาที่เป็นไม้ชิ้นเล็กตอนรื้อเสียหายพอสมควรตอนสร้างใหม่เลยใช้เป็นแปสำเร็จรูปทาสีเอาครับ

แค่โครงสร้างหลังคาก็สวยมากๆ ไม้เห็นเก่าๆล้างแค่ฝุ่นเก่าๆออกก็เผยเนื้อไม้สักสวยๆเหมือนเดิมแม้จะผ่านกาลเวลาเป็นร้อยปี

ไม้เห็นเก่าๆล้างแค่ฝุ่นเก่าๆออกก็เผยเนื้อไม้สักสวยๆเหมือนเดิมแม้จะผ่านกาลเวลาเป็นร้อยปี

โครงสร้างสวยๆเสาเดิมทุกต้น

      แทบจะอดใจรอเห็นแต่ละส่วนๆนำกลับมาประกอบกลับที่เดิมเหมือนเล่นต่อจิ๊กซอว์เลยครับค่อยๆเห็นภาพที่สวยขึ้นๆเรื่อยๆเมื่อมีชิ้นส่วนมาต่อเพิ่ม

       โครงสร้างเรียบร้อยแล้วก็เริ่มมุงหลังคา ใช้กระเบื้อลว่างขนาดและตามแบบของเดิมครับ

ทำงานหน้าร้อนมุงหลังคาให้เสร็จค่อยมาเก็บงานอื่นๆ

ใต้ร่มชายคาจะได้คลายร้อนได้บ้าง

วิวสวยมาก 

เริ่มเป็นรูปเป็นร่างหลังคาเรียบร้อยแล้ว

บรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวรีสอร์ตสวยๆเลยครับ

เวลาไกล้ค่ำขนาดยังไม่เสร็จเรียบร้อยบ้านก็ดูมีชีวิตชีวาขึ้น เหมือนย้อนกลับไปเมื่ออดีตครับ 

ต้นมะพร้าวต้นกล้วย ช่วยเสริมให้บรรยากาศดูไทยมากๆ

       โครงสร้างหลักๆเรียบร้อยก็เก็บรายละเอียดภายนอกด้านข้างและโดยรอบ บานหน้าต่าง ฝาด้านข้าง

      จะเห็นว่าฝาบ้านตามที่บอกไปข้างต้นจะไม่ใช่รูปแบบเดียวกับบ้านทรงไทย ลักษณะรูปแบบจะเป็นบ้านกระทุ้งแป้นเกล็ด คลี่คลายไปทางโคโลเนี่ยลมากขึ้นแต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายของความเป็นไทย

– [ads]

– 

– 

– 

ภายนอกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเรียบร้อยบ้างแล้วงานภายในพ่อกับลุงก็กำลังทำงานที่ต้องใช้ฝีมือมากๆเก็บลายละเอียด

      รายละเอียดภานในต้องนับถือความมานะอุตสาหะของช่างสมัยก่อนจริงๆครับทุกงานไม้ทำมือทั้งหมดฉลุลายน่าจะใช้เลื่อยใบเล็กๆที่เราเคยใช้ฉลุไม้อัดตอนเรียนสมัยมัธยม คิดดูว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่กว่าจะเสร็จแต่ละชิ้น มีคุณค่ามากๆครับ

บานประตูหามาเพิ่มเติมครับของเก่าเป็นเรือนโล่งไม่มีประตู

พยายามหาลายที่เป็นลายดอกไม้เข้ากับลายเหนือฝาบ้าน บานประตูเก่าโบราณเหมือนกันเป็นลายหม้อแห่งความอุดมสมบูรณ์

สวยมาก

สุดยอดเลย 

ดูโบราณมาก

บรรยากาศตอนกลางคืนอันเงียบสงบ นึกอยากย้อนไปในอดีตเลยครับถ้าตอนนี้เวลานี้คนสมัยก่อนเขาทำอะไรกันใช้ชีวิตยังไง

ห้องพระ

ห้องนอน

      เป็นการบูรณะที่ทำออกมาได้สวยมากๆ เลยทีเดียว ทั้งภายใน และภายนอก บรรยากาศรอบๆ บ้าน บอกเลยว่าสวยครบเลย เห็นแล้วอยากจะมีบ้านแบบนี้เลย 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 789971  


advertisement