advertisement

ชี้พิกัด สถานที่ปฏิบัติธรรมดีๆ ธรรมชาติเงียบสงบ ระบบการจัดการดีมาก


advertisement

       หากพูดถึงการปฏิบัติธรรม เรามักจะนึกถึงการตัดความสะดวกสบายออกจากกายและใจ ซึ่งบางคนอาจจะนึกถึงการเข้าป่า ไปวัดป่า ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ เพื่อให้ใจได้สงบ

        แต่สำหรับหลายคน เชื่อว่าความสบายใจ ต้องเริ่มจากความสบายกาย อย่างเช่นที่ วัดป่าวชิรบรรพต จ.ชลบุรี ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้สบายกาย จะได้สบายใจ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Supee-raya Kritsananukoon ได้เผยภาพ รีวิวการปฏิบัติธรรม 7 วัน พร้อมระบุว่า…

       ความสุขใจ เริ่มจากกายสุขก่อน #รีวิวปฏิบัติธรรม 7 วัน ครั้งแรกกับการปฏิบัติธรรม 7 วันติดต่อกันที่รู้สึกว่าวันเวลาผ่านไปเร็วมาก อยากอยู่ต่ออีกสัก 7 วัน ถ้าไม่ติดว่าต้องกลับไปสะสางงานที่คั่งค้างไว้ และภาระความรับผิดชอบต่างๆ ที่แบกไว้ด้านหลัง  ถ้าใครที่กำลังมองหาสถานที่ปฏิบัติธรรมดีๆ สักที่หนึ่ง  หรือรู้สึกว่าอยากลองเริ่มต้นดูสักครั้ง 

แนะนำให้ลองมาปฏิบัติธรรมที่นี่ วัดป่าวชิรบรรพต จ.ชลบุรี ทั้งสถานที่ ตารางการปฏิบัติ และระบบการจัดการต่างๆ ถือว่าดีมาก คะแนน 9/10  ส่วนค่าใช้จ่ายในการมาปฏิบัติธรรมที่นี่ พกเงินมาแค่ 200 บาท

       – 100 บาทแรก เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับซักเสื้อผ้า (ที่วัดมีชุดปฏิบัติให้ ไม่ต้องเตรียมชุดขาวมา)  แต่… ถ้าไปช่วยงานที่ห้องผ้า ก็ไม่ต้องจ่าย 100 บาท

       – 100 บาทหลัง ค่ามัดจำคีการ์ดเข้าอาคารพัก (คืนให้ตอนออก)  

       สรุป… มาปฏิบัติธรรมที่วัดนี้ใช้เงิน 0 บาท

       ปล.แต่เราสามารถบริจาคค่าน้ำค่าไฟช่วยวัดได้ที่ตู้บริจาคในศาลาปฏิบัติธรรม ลืมภาพเดิมๆ ที่ต้องไปนอนเบียดในศาลา ใช้ห้องน้ำรวมกับคนอื่น และต้องหาซื้อชุดขาวหลายๆ ชุดไปได้เลย สนใจทักมาถามรายละเอียดได้นะ 


advertisement

       ยินดีให้คำแนะนำค่ะ #วัดป่าวชิรบรรพต #บุญเป็นชื่อของความสุข 

       ภาพทางเดินชั้น 2 ของอาคารปฏิบัติธรรม อาคารนี้ ทางเข้า-ออก มีระบบความปลอดภัย โดยใช้คีการ์ดในการสแกนเข้า-ออก และมีลิฟท์สำหรับผู้สูงอายุและคนพิการด้วย


advertisement

       เราได้ห้องพัก เลขที่ ๒๐๘ ซึ่งระหว่างที่ปฏิบัติธรรม วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 3 ตัวท้ายก็ดันออกตรงกันพอดีเลย แต่พอดีไม่ได้เล่นหวย เลยไม่ได้ซื้อเหมือนคนอื่นเขา 

         มาถึงวัด ก็ตรงไปที่ห้องลงทะเบียน เพื่อรับกุญแจห้องพัก ชุดปฏิบัติธรรม และชุดเครื่องนอน แผ่นรองนอน ผ้าปูรองนอน หมอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม และถ้าใครไม่ได้นำ สบู่ ยาสระผม แปรงสีฟัน ยาสีฟันมา ทางวัดก็มีให้ด้วยนะ (ฟรีด้วยนะจ๊ะ!!)


advertisement

        ข้อดีอีกอย่างของการมาปฏิบัติธรรม นอกจากได้อยู่กับตัวเองแล้ว เรายังได้อ่านหลังสือจนจบไปหลายเล่มเลย หนังสือที่ตั้งใจซื้อมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วและแทบยังไม่ได้แกะพลาสติกหุ้มออก ก็ได้นำมาอ่านจนจบตอนอยู่ที่วัดนี้ 

"โต๊ะและเก้าอี้วิเศษ" เราสามารถนั่งอยู่บนเก้าอี้และโต๊ะตัวนี้ เพื่ออ่านหนังสือ 1 เล่มจนจบเลย 


advertisement
วิวริมระเบียง บนอาคารปฏิบัติธรรม โดยมีผืนน้ำเป็นระเบียงกั้น

        พาหนะสำหรับเดินทางไปศาลาปฏิบัติธรรม เพื่อทำวัตรเช้า-เย็น ที่ห่างจากอาคารปฏิบัติธรรมประมาณ 200-300 เมตร 

       ชั้นเก็บรองเท้าสำหรับเข้าศาลาปฏิบัติธรรม เลือกเลขได้ตามความชอบได้เลย แต่พอตอนเดินออกมาจะหยิบรองเท้า เอ๊ะ! ใส่ไว้ช่องเลขอะไรนะ (ปล.เราต้องมีสติหน่อยนะคะ) 

ตู้น้ำดื่ม สำหรับผู้มาปฏิบัติธรรมและญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด ฟรีจ้าาา หยิบได้เลย และควรดื่มให้หมดขวดด้วยนะคะ คนที่มาถวายจะได้รับบุญเต็มๆ

องค์พระ บนศาลาปฏิบัติธรรม

ช่วงนี้เด็กๆ เริ่มปิดเทอม คุณพ่อคุณแม่ก็พามาปฏิบัติธรรม น่ารัก

         บริเวณสำหรับจัดเตรียมให้ญาติโยมนำอาหารคาวหวานมาถวายพระ ที่วัดป่าวชิรบรรพต ให้ญาติโยมมาถวายอาหารทุกวัน ไม่ใช่แค่เฉพาะวันพระ และที่นี่ถวายอาหารได้ถึง 9 โมงครึ่งเลย ตื่นสายหรือบ้านไกลก็ยังทันพระนะคะ

      คนที่มาปฏิบัติธรรม ที่วัดจะทานอาหาร แค่ 1 มื้อ ตอน 10 โมงหลังจากสวดมนต์ถวายข้าวพระพุทธเสร็จ และภาชนะที่ใส่อาหารคือกะละลัง #มื้อก่อนลาสิกขา ญาติโยนที่นำอาหารมาถวายพระ ก็จะนำอาหารมาใส่ภาชนะที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ ตรงนี้ ดูไปดูมาก็เหมือนลานบุพเฟ่ในโรงแรมอยู่นะ   

        เป็นสถานที่ที่อาจจะเหมาะสำหรับการทำสมาธิของใครหลายๆคน ที่การที่ร่างกายสุข จิตใจก็จะสุข ประกอบกับสถานที่ที่ช่วยให้จิตใจสงบ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Supee-raya Kritsananukoon 


advertisement