advertisement

พบกุ้งก้ามแดง เครย์ฟิช ที่น้ำตกศรีดิษฐ์ สัญญาณอันตราย ทำระบบนิเวศพัง


advertisement

      ว่าที่ร้อยตรีชัยรัตน์ พุ่มช่วย ประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ เผยว่า ภาพกุ้งที่ชาวโซเชียลพบเป็น กุ้งก้ามแดง หรือ กุ้งเครย์ฟิช หรือ ล็อบสเตอร์น้ำจืด ถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ, ทวีปยุโรป, โอเชียเนียและบริเวณใกล้เคียง เช่น อีเรียนจายา และเอเชียตะวันออก ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการนำเข้ากุ้งชนิดนี้มานานแล้วร่วม 20 ปี และที่มีข้อมูลระบุว่าโครงการหลวงมีการเพาะเลี้ยงกุ้งชนิดนี้ด้วยนั้น เป็นการทดลองเพาะเลี้ยงเท่านั้นเอง และบูมสุดราวปี 2560-2561 โดยเฉพาะการขายพ่อแม่พันธุ์ กรมประมงจึงให้สัตว์น้ำชนิดนี้เป็นสินค้าควบคุมโดยผู้จะเลี้ยงกุ้งก้ามแดงจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมประมง 

        ในส่วนของ จ.เพชรบูรณ์ เดิมก็มีผู้เลี้ยงกุ้งชนิดนี้ 1,000 กว่าราย แต่ปัจจุบันเนื่องจากการเพาะเลี้ยงไม่ประสบผลสำเร็จทำให้ส่วนใหญ่เลิกเลี้ยงกันไป ตอนนี้เหลือผู้เลี้ยงเพียงเล็กน้อยก็กำชับไปว่าหากเลิกเลี้ยงให้มายกเลิกการขึ้นทะเบียน อย่างไรก็ตาม หลังกระแสบูมการเลี้ยงกุ้งชนิดนี้ได้ลดลง ทำให้กุ้งเครย์ฟิชเหล่านี้เริ่มหลุดลอดลงตามแหล่งน้ำตามธรรมชาติ แต่ด้วยจิตสำนึกของคนส่วนหนึ่งเมื่อไม่ต้องการเลี้ยง บางคนก็จะนำไปปล่อยเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมาทางกรมประมงก็พยายามประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนการพบกุ้งชนิดนี้ที่แหล่งน้ำ อ.เขาค้อ โดยเฉพาะที่ลำน้ำเข็กไม่ใช่ครั้งแรก โดยเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านจับกุ้งชนิดนี้ได้เช่นกัน ขนาดไซส์ราว 6-8 นิ้ว ถือเป็นไซส์ใหญ่ขนาดพ่อแม่พันธุ์เช่นเดียวกัน

       สำหรับกุ้งก้ามแดง เป็นกุ้งที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในการเลี้ยงเพาะขยายพันธุ์ในการใช้บริโภคเป็นอาหารทั้งในประเทศออสเตรเลีย และประเทศจีน ต่อมาได้มีการเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงในตู้ปลาเหมือนปลาสวยงามอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันได้มีการเพาะขยายพันธุ์จนมีสีสันต่างๆ สวยงามกว่าสีดั้งเดิมในธรรมชาติ เช่น สีน้ำเงินเข้ม เป็นต้น ซึ่งในหลายประเทศได้กลายเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีการรุกรานสิ่งแวดล้อมทางน้ำของประเทศนั้นๆด้วย ในประเทศไทยมีการนำเข้ากุ้งชนิดนี้เข้ามาจากออสเตรเลียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ด้วยการเลี้ยงเพาะขยายพันธุ์ในที่เลี้ยง เมื่อมีขนาดได้ 2 นิ้ว จึงย้ายไปเลี้ยงต่อในนาข้าวที่โครงการหลวง ดอยอินทนนท์ เพื่อนำเข้าส่งขายตามภัตตาคารต่างๆ 


advertisement

คามคิดเห็นจากชาวเน็ต 

คนเลี้ยง เลิกแล้วเอามาปล่อย 


advertisement
ใช่กุ้งก้ามแดงที่นิยมเลี้ยงสมัยก่อนหรือเปล่าครับ เห็นบางคนก็กิน


advertisement

        สำหรับคนที่เพาะเลี้ยงเครย์ฟิช แล้วไม่เลี้ยงต่อ ก็ต้องศึกษาวิธีการปล่อย แหล่งปล่อยที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้ทำลายระบบนิเวศของธรรมชาติค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Hardi Thin 


advertisement