advertisement

รู้แล้ว ข้าวเมล็ดเรียวยาว มีปลายแหลม คือข้าวอะไร


advertisement

       ข้าว เป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้าที่สามารถกินเมล็ดได้ ถือเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวเช่นเดียวกับหญ้า ต้นข้าวมีลักษณะภายนอกบางอย่าง เช่น ใบ กาบใบ ลำต้น และรากคล้ายต้นหญ้า ในประเทศไทย ข้าวหอมมะลิมีสายพันธุ์ในประเทศและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก วันนี้เรามีข้าวสายพันธ์ใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนมาให้ดูกันค่ะ

       ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้ TikTok 30379434465 ได้โพสต์เกี่ยวกับข้าวที่มีลักษณะเป็นเมล็ดยาว เรียว มีปลายแหลม โดยระบุว่า… 

ข้าวบาสมาติ หรือ ข้าวบาสมตี หรือ ข้าวบาสมาตี ก็คือข้าวชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นเมล็ดยาว เรียว มีปลายแหลม และมีกลิ่นเฉพาะตัวคล้ายกลิ่นถั่ว นิยมปลูกกันในทวีปเอเชีย เดิมทีจะมีมากในโซนประเทศอินเดีย ปากีสถาน

แต่ปัจจุบันได้มีประเทศที่นิยมปลูกและทานมากขึ้น ข้าวบาสมาติสามารถเอามาทำได้หลายเมนู ทั้ง Chicken Biryani หรือข้าวหมกไก่ และยังสามารถนำมาทานคู่กับแกงอินเดียชนิดต่างๆ ได้


advertisement

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

 


advertisement

"อร่อยมาก ทำข้าวหมก ต้องใช้ข้าวเเบบนี้เท่านั้น แพงหน่อยเเต่อร่อยจริง" "แม็คโครมีขายข้าวบาสมาติเคยซื้อมาหุง"


advertisement
         "หุ่งในหม้อหุ่งข้าวต้องใส่น้ำยังไงค่ะสอนหน่อยค่ะมีข้าวอยู่ค่ะเพราะเอามาทำข้าวหมกค่ะ" "ใส่น้ำเหมือนกับข้าวหอมมะลิบ้านเราเลยค่ะ" "ข้าวอินเดียใช่มั้ยค่ะ เคยทานที่อินเดีย"

คลิกเพื่อ>>>ชมคลิป<<<

           จะเห็นได้ว่า ข้าวบาสมาติ เป็นข้าวสายพันธุ์หนึ่งที่มีปริมาณสารอาหาร มีคุณค่าทางโภชนาการและมีคุณประโยชน์สูง อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดี และจำเป็นต่อร่างกาย มีไฟเบอร์สูงช่วยในเรื่องเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร มีฟอสฟอรัสสูงช่วยรักษาความแข็งแรงของกระดูก และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก 30379434465


advertisement