advertisement

รมว.คมนาคม ผุดไอเดียรถยนต์ส่วนบุคคลติด GPSทุกคัน


advertisement

      เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยว่า ได้มอบนโยบายแก่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปศึกษาการกำหนดให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (จีพีเอส) เพิ่มเติม นอกเหนือไปจากรถสาธารณะ 4 ประเภทที่ถูกบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว คือ รับจ้างรถบรรทุก รถตู้โดยสาร และโดยสารขนาดใหญ่ ทั้งนี้ เพื่อเร่งลดอุบัติเหตุ เนื่องจากสามารถควบคุมความเร็วรถและตรวจสอบข้อมูลการขับขี่ได้ เพราะการตั้งด่านสกัดจับเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น

      นอกจากนี้จะมีนโยบายให้รถส่วนบุคคลติดตั้ง จีพีเอสด้วย โดยให้ ขบ.ศึกษา แต่ราคาอุปกรณ์จีพีเอส และค่าบริการรายเดือนจะต้องไม่แพง โดยจากรถใหม่ก่อน เดือนนี้ปลัดกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมการขนส่งจะไปหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูราคาจีพีเอสเพราะขณะนี้ทราบว่าราคาลดลงมากแล้ว

       สำหรับการบังคับให้ติด GPS จะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ จะต้องไปดูกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิ์ส่วนบุคคลฉบับอื่นๆประกอบด้วย แต่ต้องดูว่าผลที่ได้รับจากการติดจีพีเอส คืออะไร ซึ่งจะเห็นว่าประโยชน์มีมาก อย่างน้อยการก่ออาชญากรรม จะลดลง เช่น การขโมยรถ การกำกับความเร็วรถจากจีพีเอสก็ช่วยรถลดปัญหาอุบัติเหตุได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวจะต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่บางเรื่องยอมรับว่าอาจจะกระทบสิทธิ์ประชาชน แต่ถ้าไม่เกิดความเสียหายมากนัก และเกิดประโยชน์ลดอุบัติเหตุและลดความเสียหายได้ บางครั้งก็คงต้องยอม


advertisement

        แน่นอนว่าหลังจากมีนโยบายนี้ออกไปก็จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งเราก็ต้องคำนึงถึงผลดีผลเสียกันต่อไป ว่าเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อไปหรือไม่

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement