advertisement

ราชมงคลล้านนา จัดรับน้องสร้างสรรค์ร่วมใจดำนาสานสัมพันธ์


advertisement

       ท่ามกลางการรณรงค์ของหลายๆหน่วยงาน หลายๆมหาวิทยาลัย ให้มีการจัดการรับน้องอย่างสร้างสรรค์ และมีการรับน้องอย่างถูกกฎระเบียบมหาวิทยาลัย มีอาจารย์และคณะผู้บริหารรับทราบและดูแล แต่แน่นอนว่า บางสถาบันยังมีการรับน้องแบบรุนแรง ไม่สร้างสรรค์ หรือรับน้องที่ทำให้น้องเสี่ยงต่อการติดโรคหรือเกิดอุบัติเหตุ

      แต่วันนี้เราจะพาไปชมพิธีรับน้องอย่างสร้างสรรค์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ที่ได้จัดการถ่ายทอดความรู้ทางวัฒนธรรมงานประเพณีสืบสานวิถีการทำนาข้าว (ดำนา) กิจกรรมสร้างสรรค์รับน้องดำนา ให้นักศึกษาใหม่ได้เรียนรู้วิธีปลูกข้าวแบบดำนาและตระหนักถึงความสำคัญของข้าว สานสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง และอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของชาติ

รับน้องสร้างสรรค์

       ก่อนทำกิจกรรมลงแขกดำนา รศ.คมสัน อำนวยสิทธิ์ อาจารย์ประจำสาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ได้บรรยายให้ความรู้เรื่องวิธีการปลูกข้าวแบบดำนา ก่อนจะลงแปลงนาสาธิสาขาพืชศาสตร์ ทุกคนพร้อมใจกันประกอบพิธีแรกดำนา กล่าวคำขอขมาพระแม่ธรณี พระแม่คงคา และแม่โพสพ และร่วมกันลงแขกดำนา


advertisement
ได้เรียนรู้ไปด้วย 

เป็นไอเดียที่ดีมาก 


advertisement

        เป็นภาพที่ไม่ได้หาดูได้ง่ายๆ ที่รุ่นพี่รุ่นน้องจะมาร่วมกันทำกิจกรรม ที่ตอนนี้ก็เริ่มหมดไปจากการทำนาในประเทศไทยแล้ว นอกจากจะเป็นการรับน้องที่สร้างสรรค์แล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทย และเป็นแบบอย่างให้แก่สถาบันที่ยังมีการรับน้องแบบรุนแรง ได้ดูเป็นแบบอย่างอีกด้วย


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement