advertisement

ศบค ยัน สงกรานต์ในบ้านก็ห้ามเล่น เสี่ยงสาดน้ำปนโควิด-19


advertisement

       วันที่ 12 เม.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด -19 (ศบค.) กล่าวถึงการเล่นน้ำ สงกรานต์ที่บ้าน ว่า การรดน้ำเล่นน้ำ ไม่สามารถเล่นได้เลยทุกที่ รวมถึงในบ้านด้วย ส่วนจะตรวจจับอย่างไรก็เห็นใจตำรวจที่ต้องไปสอดส่อง เพราะเด็กๆก็อยากเล่นน้ำเพราะอากาศร้อน

        แต่ก็ต้องบอกว่าอย่าทำเลย เพราะเจตนาของกฎหมายไม่ได้ต้องการจับ แต่จะบอกว่าการที่เล่นน้ำ ฉีดน้ำ อาจจะนำพาเอาเชื้อโรคจากคนหนึ่งไปอีกคนได้ ถ้าท่านเป็นผู้ใหญ่เอาเชื้อมาจากที่ไหนก็ไม่รู้แล้วจามออกมาระหว่างเล่นน้ำที่มีละอองหรือระหว่างฉีดน้ำ ซึ่งละอองอาจไปกับน้ำที่ฉีดไปได้ไกลกว่า 2 เมตร น้ำจึงเป็นตัวพาหะที่ฉีดออกไปและฟุ้งกระจายสู่ภายนอก

        สงกรานต์ช่วงนี้ 7 วันอันตรายที่สาธารณสุขขีดเส้นว่าเป็น 7 วันอันตรายของการระบาดของโรค โควิด ด้วยเหมือนกัน ตัวเลขที่ต้องมาลุ้นกันว่าวันนี้ลดลง พรุ่งนี้ลดลง ก็ยิ่งดี แต่อย่าให้เป็นภาพที่ลุ้น 7 วันอันตรายอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิตแล้วมันเพิ่มขึ้น เพราะว่าเราประมาทกัน เพราะเล่นน้ำสงกรานต์กัน เดิมขี่มอเตอร์ไซค์ไม่สวมหมวกกันน็อกดื่มหล้าทำให้เสียชีวิต เราก็ห่วงตัวเลขนี้

       "ตัวเลขการติดเชื้อเกิดขึ้นจากเล่นน้ำกันในบ้าน อย่าลืมว่าความเสี่ยงการติดเชื้อระหว่างคนในบ้านมีเปอร์เซ็นต์สูงมากๆ โดยกลุ่ม 20-49 ปี ไม่มีอาการสูงมาก การบอกว่าผมแข็งแรงดี ผมเล่นกับเด็กๆ ท่านเอาตัวโรคในตัวท่านมาพ่นสู่ลูกหลานท่าน" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว [ads]

       นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อย่างที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บอกว่า งดเดินทางกลับบ้าน งดรดน้ำ งดร่วมพิธีกรรมต่าง แต่อาศัยการใช้โซเชียลมีเดียแทน สรงน้ำพระแทน แต่ไม่ใช่ไปมุงพร้อมกัน ทีละคนจัดคิวเข้าไป น้ำที่สัมผัสกัน ภาชนะที่สัมผัสก็ไม่ใช้ซ้ำ กินร้อน ช้อนกลางส่วนตัว ใช้ขันสรงน้ำพระก็ต้องเป็นส่วนตัวก็ดี ทำให้ติดนิสัยไว้ในเรื่องนี้


advertisement

       ในช่วงสงกรานต์นี้ ยอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น หรือลดลง สถานการณ์จะดีขึ้น หรือวิกฤต ก็ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคนแล้วล่ะค่ะ


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement