advertisement

สาววัย 23 จัดฟันแฟชั่นนาน 5ปี หนองกินทะลุโพรงประสาท ต้องถอนทิ้ง


advertisement

       จากกรณีที่ทันตแพทย์ท่านหนึ่ง ได้ออกมาเผยภาพชวนสยอง กับภาพการจัดฟันแฟชั่นของสาววัย 23 ปี ที่จัดมานานถึง 5 ปี จนเหงือกเน่า โดยทันตแพทย์ท่านนี้ได้เผยภาพผ่านเฟซบุ๊ก Pornputthi Puttaravuttiporn พร้อมระบุว่า….

       "เจอเคสจัดฟันแฟชั่น เป็นเคสที่คนไข้ไม่สามารถทำความสะอาดได้เลย ไม่ต้องพูดถึงฟันที่ออกมาเรียงตรงหน้ากระดานตามลวดตรงๆที่เค้าใส่เข้าไป ความรู้สึกในฐานะหมอจัดฟันคนนึง เหล็กจัดฟันประโยชน์ก็มีมากมาย แต่โทษก็มหันต์เหมือนกันถ้าเอาไปใช้ในทางที่ผิด และก็ไม่ใส่ใจดูแลทำความสะอาด อยากให้ทุกคนที่เห็นโพสนี้ ได้ตระหนักถึงโทษของการจัดฟันแฟชั่นกันน้า #ขออภัยหากภาพจะดูไม่เหมาะสมโดยเฉพาะหากเห็นตอนทานอาหาร #ภาพนี้ขออนุญาตผู้ป่วยแล้ว #จัดฟันแฟชั่นอันตราย"

      ล่าสุด ทันตแพทย์หญิงพรพุทธิ ภัทรวุฒิพร ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านจัดฟัน โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เผยว่า คนไข้อายุราว 23 ปี สวมหน้ากากอนามัยมิดชิด เข้ามาขอรับการรักษา ต้องการเอาอุปกรณ์จัดฟันออก ซึ่งจัดมาแล้ว 5 ปี จากร้านจัดฟันแฟชั่นในกรุงเทพฯ ตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องมือไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้เกิดคราบสีขาวซึ่งเป็นคราบเชื้อรา เกาะบริเวณเหงือกทั่วทั้งปาก จึงได้รักษาพร้อมขัดหินปูน นอกจากนี้ยังพบว่าฟันหน้าสองซี่ มีเชื้อแบคทีเรียลามลงไปถึงโพรงประสาทฟัน ทำให้มีหนอง ต้องถอนฟันหน้า 2 ซี่นั้นออกแล้วใส่ฟันปลอมแทน


advertisement

       สำหรับเคสนี้ให้ความร่วมมือในการรักษาดี หากปล่อยไว้ อาจจะเกิดต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอบวมโตได้ แต่การที่มีเชื้อแบคทีเรียไปถึงโพรงประสาทฟัน ก็ถือว่าเป็นเคสที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพบ ซึ่งเคสนี้เป็นเคสที่ทำให้คนไข้อื่นไปเข้ามาขอถอดอุปกรณ์จัดฟันกันมากขึ้น เพราะเห็นภาพแล้วรู้สึกกลัว ซึ่งอยากเตือนว่าการจัดฟันไม่ใช่แฟชั่น หากจะจัดจริงๆควรพบทันตแพทย์เฉพาะทาง

ชาวเน็ตแทบอ้วก 


advertisement


advertisement

       เห็นภาพนี้แล้วคงเป็นอุทาหรณ์ที่ดีให้กับคนที่คิดจะจัดฟันแฟชั่น หรือกำลังจัดอยู่ ควรรีบเอาอุปกรณ์ออก และดูแลรักษาฟันให้ดีค่ะ ก่อนจะส่งผลกระทบรุนแรงเช่นเคสนี้

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Pornputthi Puttaravuttiporn 


advertisement