advertisement

หวังให้ลูกตัวสูงด้วยการกระโดดเชือก ผ่านไป1ปี ลูกตัวเล็กสุดในห้อง


advertisement

      คนเป็นพ่อเป็นแม่ ก็หวังที่จะให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นความรู้และร่างกาย อาหารการกิน วันนี้เราจะพาไปดูอีกหนึ่งอุทาหรณ์ในการเลี้ยงลูกที่พ่อแม่คาดหวังว่าอยากให้ลูกสูง ด้วยวิธีการส่งเสริมให้ลูกนั้นออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกเป็นประจำ เพราะว่าจะช่วยเพิ่มมวลกระดูก ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง กระตุ้นความสูงของเด็กวัยเรียนได้ เพราะเป็นการบังคับสรีระของเราให้เหยียดตรง ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ยืดขยาย 

      แต่สำหรับครอบครัวชาวจีนครอบครัวนี้ผิดคาด อยากให้ลูกสูง ด้วยการส่งเสริมให้ลูกกระโดดเชือก เด็กชายวัย 12 ขวบ มีส่วนสูงเพียง 145 เซนติเมตรสูงขึ้น ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของเด็กวัยเดียวกันก็คือ 152 เซนติเมตร นั่นจึงเป็นเหตุให้พ่อของเขาสนับสนุนให้ลูกชายกระโดดเชือกให้ได้วันละ 1,000 ครั้ง 

      พร้อมกับข้อเสนอจูงใจให้ลูกชายทำให้ได้ตามเป้าหมายก็คือ หากวันไหนเขากระโดดได้วันละ 1,000 ครั้ง ผู้เป็นพ่อจะให้เงินไปกินขนมเลย 10 หยวน (44 บาท) แน่นอนว่า หากเขากระโดดได้มากกว่านี้ เงินที่ได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เด็กชายจึงตั้งหน้าตั้งตากระโดดมันทุกวัน บางวันเขากระโดดได้มากถึง 3,000 ครั้ง หลังจากผ่านไป 1 ปี ทำให้เด็กชายมีเงินเก็บมากถึง 4,000 หยวน หรือราว 17,500 บาท 


advertisement

      แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้ามเพราะนอกจากลูกชายจะไม่สูงขึ้นแล้ว เขากลับเป็นเด็กที่เตี้ยที่สุดในชั้นเรียนอีกต่างหาก เพราะเอาเงินที่ได้จากการกระโดดเชือกไปซื้อขนมขบเคี้ยวกินเป็นประจำ และด้วยความที่อัดขนมไปเต็มเหนี่ยว พอกลับถึงบ้านก็เลยทำให้ไม่อยากกินข้าวเย็นกับครอบครัวไปเลย มิหนำซ้ำยังทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นไปอีกจากการกินขนมเยอะด้วย

       ส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกาย แต่ไม่ดูแลการกินอาหารของลูกจึงทำให้พ่อแม่แทบน้ำตาไหล เป็นอุทาหรณ์ให้กับพ่อแม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว  


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ebc.net.tw 


advertisement