advertisement

อบต.ชี้ทางออก ช่วยยาย 89 ปี โดนเรียกเก็บเบี้ยคนชรา 10 ปี


advertisement

       จากกรณี ยายวัย 89 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ แทบช็อกหลังกรมบัญชีกลางมีหนังสือมาเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืน รวมดอกเบี้ยเป็นเงินกว่า 84,000 บาท เหตุเพราะได้รับบำนาญกรณีลูกชายเป็นทหารเสียชีวิต ลูกสาวเผยทั้งน้ำตายอมติดคุกแทนแม่เพราะไม่มีปัญญาหาเงินคืน ลำพังเงินจะกินอยู่ยังลำบาก ชี้ทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่แรกจ่ายมา 10 ปีแล้วมาเรียกคืน

       ล่าสุด พล.ต. ภัชรพล ศิริรักษ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 26 (ผบ.มทบ.26) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำการประชุมหารือร่วมกันแล้ว เพื่อช่วยเหลือคุณยายบวน ที่ถูกเรียกเงินผู้สูงอายุคืน 10 ปี หลังจากที่ประชุมกันก็ได้ข้อสรุปดังนี้  

       คุณยายและครอบครัวจะต้องจ่ายเงินคืนเหมือนเดิม เพราะเป็นเงินของรัฐ พร้อมแนะนำว่าตามระเบียบแล้วก็คือคุณยายจะสามารถผ่อนชำระโดยไม่เสียดอกเบี้ยได้ 1 ปี ตกอยู่ที่เดือนละ 7,030 บาท แต่หากเกิน 1 ปี ก็จะต้องคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

        จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำข้อเสนอนี้ไปพูดคุยกับคุณยาย พร้อมกับให้คำแนะนำว่าหากนำเงินบำนาญพิเศษที่ได้อยู่แล้วเป็นจำนวน 10,000 บาท ไปจ่ายต่อเดือน ก็จะเหลือเงินให้ใช้เป็นจำนวน 3,000 บาท ซึ่งทางคุณยายบอกว่าขอปรึกษาหารือกับลูกหลานก่อน [ads]


advertisement


advertisement

       อย่างไรก็ตามคุณยายมีความเข้าใจว่าตามระเบียบแล้วจะต้องคืนเงิน แต่ทว่าด้วยความที่ฐานะยากจน จึงไม่มีเงินก้อนไปคืนเลยมีความตกใจเมื่อทราบข่าวในครั้งแรก ทางด้าน ผบ.มทบ.26 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ให้กำลังใจ และมอบสิ่งของช่วยเหลือคุณยายในเบื้องต้นแล้วด้วย

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement