advertisement

อย.สั่งห้าม เค จิตอาสา พ่นน้ำยาให้ประชาชน พบเป็นสารอันตราย


advertisement

      จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีการเผยแพร่คลิปวิดิโอของ นายสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร หรือ เค เยาวราช จิตอาสา ที่ได้ไปพ่นยากำจัดเชื้อให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา หวังจะช่วยลดเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะอยู่บนร่างกายของผู้คน

เค เยาวราช จิตอาสา

       ล่าสุด (12 มี.ค. 63) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า หลังจากที่เห็นคลิป ตรวจสอบแล้ว พบว่า สารที่พ่นนั้น เป็นน้ำยาที่ชื่อว่า "เบสคอน พี-เอ" (BESCON P-A) เป็น วัตถุอันตรายประเภทที่ 2 มีสาร Alkyl Amino Acetic Acids 0.18 % เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนไว้ว่าใช้สำหรับทำความสะอาดพื้นผิววัสดุ โดยสารตัวนี้ทาง อย. อนุญาตให้ เฉพาะฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราบนพื้นวัสดุเท่านั้น สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ผิวหนังและดวงตา โดยในใบอนุญาต อย. ไม่อนุญาตให้ใช้กับผิวหนังของคนเพราะมันจะ ระคายเคือง ถ้าหากเอาไปฉีดพ่นบนร่างกายคนก็จะอันตรายอย่างยิ่ง เพราะหากเข้าตามันจะทำให้เรามองเห็นไม่ชัดและแสบตาได้


advertisement

        ตนขอเตือน ตนเข้าใจเจตนาว่าต้องการจะเป็นจิตอาสา ที่คิดว่าอาจจะช่วยได้ ซึ่งตอนนี้เราก็ทราบว่าเขาได้หยุดใช้ไปแล้ว แต่ก็อยากจะให้ปรึกษากับ อย. นิดนึงก่อนก็ได้ ว่าสารที่จะพ่นนั้นส่งผลอันตรายต่อผิวหนังของคนหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ตนยืนยันว่า สารดังกล่าว ไม่สามารถฉีดพ่นร่างกายของมนุษย์ได้ โดยสารพวกนี้จะมีกลิ่นฉุน แรง ถึงแม้ว่าจะเอามาใส่น้ำเพื่อให้สารเจือจาง มันก็ยังอันตรายอยู่ดี เพราะมันผิดวัตถุประสงค์

        ทางด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การพ่นยาฆ่าเชื้อ ส่วนใหญ่พบว่า มักจะเอาสารที่ไม่ค่อยระคายเคืองต่อร่างกายมนุษย์มาใช้ฉีดพ่น ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ระคายเคือง ยกเว้นคนที่แพ้ก็อาจเกิดการระคายเคืองได้ แต่สารพวกเนื่องจากระคายเคืองน้อย และมีผลในการฆ่าเชื้อน้อยเช่นกัน ส่วนใหญ่ก็จะฆ่าเชื้อไวรัสไม่ได้ โดยเฉพาะไวรัสโคโรนา 2019 เช่น สารเบนซาโคเนียม คลอไรด์ ก็จะมีฤทธิ์ฆ่าเชื้ออ่อนๆ อาจจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ แต่ฆ่าเชื้อไวรัสไม่ได้


advertisement

        สารนี้เราอาจจะเห็นพ่นในหลายๆสถานที่ แต่สำหรับโรคปัจจุบันที่เห็นพ่นกันก็จะฆ่าเชื้อไม่ได้ แต่หากเป็นสารโซเดียมไฮโปคลอไรด์หรือสารฟอกขาวที่ปกติใช้ทำความสะอาดฆ่าเชื้ออยู่แล้วนั้น สารตัวนี้ใช้สำหรับทำความสะอาดสิ่งของต่างๆ หรือพื้นผิวเท่านั้น ห้ามเอามาใช้ล้างมือหรือเอามาพ่น เพราะทำให้ระคายเคือง


advertisement

         สิ่งสำคัญคือการล้างมือเมื่อไปสัมผัสสิ่งต่างๆ มา คนไอจามก็ขอให้ปิดปาก ไม่สบายก็สวมหน้ากากอนามัย สำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ก็ยังแนะนำว่าควรใช้เป็นการเช็ดถูด้วยแอลกอฮอล์จะได้ทั่วถึง หรือโซเดียมไฮโปคลอไรด์ในการทำความสะอาด มากกว่าใช้การฉีดพ่น

         จุดประสงค์ของจิตอาสาก็หวังจะช่วยเหลือในสิ่งที่ตนคิดว่าจะช่วยได้ แต่บางครั้งก็อาจจะต้องตรวจสอบให้ละเอียดกว่านี้ค่ะว่า วิธีการของเรานั้น ได้ผลจริงหรือไม่

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement