advertisement

‘ออมสิน’ ปิ๊งไอเดีย สินเชื่ออุ้มอาชีพอิสระให้มีบ้าน ทดลองผ่อนก่อนกู้


advertisement

         นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เผยว่า ธนาคารได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยที่ต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัย หลังจากที่มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยโดยกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) ตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้การปล่อยสินเชื่อมีความเข้มงวดมากขึ้น แม้จะไม่กระทบกับลูกค้าที่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหลังแรก แต่ก็ต้องมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าบางกลุ่ม เช่น อาชีพอิสระ ที่มีปัญหาเรื่องการตรวจสอบรายได้ ทำให้ถูกปฏิเสธสินเชื่อ

        ธนาคารออมสินจะมีการออกแพ็กเกจสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เป็นมาตรการผ่อนปรนสินเชื่อ ซึ่งอาจจะทำทั้งในกลุ่มลูกค้ารายย่อยและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เช่น ให้มีการผ่อนดาวน์เป็นระยะเวลา 1 ปีกับผู้พัฒนาอสังหาฯ เพื่อดูความสามารถในการชำระเงินงวด กรณีที่กู้ 1 ล้านบาท ก็ต้องผ่อนดาวน์เดือนละไม่เกิน 7,000 บาท หากไม่มีปัญหาในการผ่อนชำระ ก็โอนมาเป็นลูกค้าของธนาคารได้ หรืออาจมาเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคาร ในลักษณะออมก่อนกู้ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา

          "แนวทางของธนาคารออมสินตอนนี้คือ จะแก้ไขปัญหาลูกค้าที่กู้บ้านไม่ผ่าน ทำอย่างไรจะกู้ให้ผ่าน โดยเฉพาะอาชีพอิสระ ซึ่งหากมาทดลองผ่อนชำระค่างวดก่อน หรือ ทดลองฝากเงินงวดระยะเวลาหนึ่ง ก็สามารถที่จะผ่อนปรนหลักเกณฑ์การตรวจสอบรายได้ได้" นายชาติชาย กล่าว


advertisement

         คงเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับกลุ่มคนอาชีพอิสระ ที่มักมีปัญหาการขอสินเชื่อ โครงการนี้ก็จะทำให้กลุ่มคนอาชีพอิสระมีโอกาสในการขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement