advertisement

อาจารย์เห็นต่าง ฉะแรง พิมรี่พาย ไม่รู้จักปัญหาที่แท้จริง หวังแค่โปรดสัตว์ชนชั้นล่าง


advertisement

        จากกรณีที่ พิมรี่พาย เน็ตไอดอลชื่อดัง ได้เดินทางไปช่วยเหลือเด็กๆบนดอย สอนให้ปลูกผัก มอบเงินในการสร้างแผงโซล่าเซลล์ให้มีไฟฟ้าใช้ และมอบโทรทัศน์ให้เด็กๆได้ดู สร้างเสียงชื่นชมในความมีเมตตาของเธอเป็นอย่างมาก 

พิมรี่พาย 

        แต่ในเสียงชื่นชม ก็มีคนเห็นต่าง อย่างเช่น รศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่าง ระบุว่า…


advertisement

        "ความฝันมันสร้างกันง่ายๆด้วยการติดทีวีให้ดู ติดแผงโซล่าเซลล์ หาเกิบให้เด็กใส่ เอาไฟฉายติดให้บนหัว เลิก “ถางภูเขาเป็นลูกๆ” และ “สอน” ชาวบ้านให้หัดรู้จักปลูก “ผักสลัด” มันไม่ใช่ความฝันของเด็กดอยหรอกแบบนี้ มันความฝันอยากจะโปรดสัตว์ชนชั้นล่าง ของพวกชนชั้นกลางในเมืองที่ไม่เคยรู้/สนห่าเหวอะไรเลยเกี่ยวกับปัญหาความเหลื่อมล้ำ การเบียดขับชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย และการตัดขาดพวกเขาออกจากการเข้าถึงทุกอย่างในสังคม ที่อย่าว่าแต่ทีวีเลย ลำพังแค่จะทำไร่ปลูกข้าวให้มันพอกินในที่ดินที่พวกป่าไม้ยึดครอง ยัง “ขัดตา”พวกชนชั้นกลางในเมืองเลย เศรษฐกิจการโปรดสัตว์ สนองตัณหาความฟีลกู๊ดของพวกคนในเมืองสร้างกำไรเสมอ โดยเฉพาะในวันเด็กแบบนี้"

         อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวเน็ตจำนวนมากมาแสดงความคิดเห็นต่อจากโพสต์ของ อาจารย์ปิ่นแก้ว โดยมองว่า สิ่งที่พิมรี่พายทำ ก็สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้ แต่ทางอาจารย์ก็ยังมองว่า เป็นการแก้ปัญหาเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น


advertisement


advertisement


advertisement

         มีคนชื่นชอบ ก็ต้องมีคนเห็นต่าง เพราะเหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ แต่ก็คงต้องมองที่เจตนาอันดีของพิมรี่พาย และผลที่เด็กๆได้รับจากการกระทำของเธอค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Pinkaew Laungaramsri


advertisement