advertisement

อ.เจษฎา แจงชัด เชื้อไวรัส COVID-19 สามารถติดอยู่บนธนบัตรได้จริงหรือ?

       จากกรณีมีการแชร์ข้อมูลข่าวเกี่ยวกับ เชื้อไวรัส COVID-19 ที่สามารถติดอยู่บนธนบัตรได้นานถึง 9 วัน เลยทีเดียว ทำเอาประชาชนตื่นตระหนก ระมัดระวังตัวกันมากยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 41 รายแล้วในประเทศไทย และยังต้องระวังพวกที่กลับจากประเทศที่เสี่ยงติดเชื้อและไม่กักตัว 14 วันเฝ้าดูอาการ ซึ่งอันตรายมากๆ 

advertisement

       ล่าสุด ทางด้าน  อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการ และอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า…

        "เชื้อโคโรน่าไวรัส อยู่บนธนบัตรได้นาน 9 วัน จริงหรือ?"

        มีหลายเพจเลยตอนนี้ ที่แชร์ข้อความกัน ทำนอง มีงานวิจัยที่พูดว่า "COVID 19 มีชีวิตอยู่บนธนบัตรหรือสิ่งของต่างๆได้นาน 9 วัน เราไม่รู้ว่าธนบัตรที่เรารับมานั้นผ่านมือใครมาบ้าง ฉะนั้นเราควรป้องกันตัวเองด้วยการ พกเจลแอลกอฮอล์ และล่างมือบ่อยๆหรือทุกครั้งหลังสัมผัสธนบัตร" … จริงหรือ ที่เชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 อยู่ได้บนธนบัตรนานขนาดนั้น ?

        ถึงแม้ว่า ประเด็นเรื่องการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนี้ผ่านทางการสัมผัสธนบัตร จะเป็นประเด็นที่มีคนให้ความสำคัญกันมากขึ้น อย่างเช่น ล่าสุดที่ทางการของประเทศจีนได้สั่งให้มีการเก็บธนบัตรมาทำความสะอาดฆกำจัดเชื้อใหม่

        แต่จริงๆ แล้ว ยังไม่มีคำตอบชัดเจนเลยว่า เชื้อตัวนี้จะอยู่บนธนบัตรได้นานแค่ไหน ? มีเพียงแค่ข้อมูลจากเชื้อที่ใกล้เคียงกัน อย่างเชื้อไวรัสโรค SARS และโรค MERS ที่พบว่ามันอยู่บนพื้นผิวต่างๆ เช่น โลหะ แก้ว หรือพลาสติก ได้นานหลายวัน จนอาจจะถึง 9 วัน ในขณะที่ไวรัสไข้หวัดใหญ่นั้น มีชีวิตอยู่บนพื้นผิวเพียงแค่ 48 ชั่วโมง


advertisement

        โดยผลการวิจัยของ ศ.กุนเทอร์ คัมป์ฟ จาก University Medicine Greifswald ประเทศเยอรมนี ที่เพจต่างๆ อ้างกันนั้น ก็ใช้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ต่างๆ (แต่ไม่ได้มีเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019) สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวสิ่งของต่างๆ เช่น โลหะ ไม้ กระดาษ แก้ว พลาสติก ได้นานมากที่สุดถึง 9 วัน โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4-5 วัน ขึ้นกับว่าพื้นผิวนั้นมีอุณหภูมิและความชื้นเท่าไหร่ เช่น ถ้าอยู่ในอุณหภูมิที่ค่อนข้างเย็น และมีความชื้นสูง ไวรัสก็จะมีอายุยาวขึ้น

        งานวิจัยยังบอกว่า ถึงแม้ว่าเชื้อโคโรน่าไวรัสพวกนี้จะอยู่บนพื้นผิววัตถุได้นานเป็นสัปดาห์ แต่มันก็จะไม่มีฤทธิ์เดชอะไรถ้าอุณหภูมิเกิน 86 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 30 องศาเซลเซียส แถมมันยังสามารถกำจัดได้โดยง่าย ด้วยการใช้น้ำยาทำความสะอาดภายในบ้านเรือนทั่วๆ ไป เช่น ใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์ 62-71% หรือน้ำยาที่ผสมไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5% หรือน้ำยาที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรต์ 0.1% (คือพวกน้ำยาฟอกผ้าขาว) ก็สามารถจัดการเชื้อโคโรน่าไวรัสได้ในเวลาไม่กี่นาที … ซึ่งทั้งหมดนี้ นักวิจัยเค้าคาดหวังว่า มันจะได้ผลเหมือนกันกับเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019


advertisement

        ดังนั้น โดยสรุปก็คือ ยังไม่มีความชัดเจนว่าเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 นี้ จะอยู่บนธนบัตรได้นานกี่วัน แต่ผมคิดว่าจากสภาพของอากาศที่ร้อนและแห้งในขณะนี้ มันน่าจะไม่ถึง 9 วันอย่างที่กลัวกัน … และถ้ากลัวจริงๆ ก็หาน้ำกำจัดเชื้อ มาเช็ดได้ครับ (ระวังแบงค์เปียกละกัน)

        จะติดได้หรือไม่ได้ยังไงตอนนี้เชื้อโควิค-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักเลย ต้องล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ใกล้ตัวมากๆ ตอนนี้ 

เรียบเรียงโดย :  thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Jessada Denduangboripant

advertisement