advertisement

เชฟผุดไอเดีย ตามสั่ง 29 บาท งบน้อยกินพอดีอิ่ม แบ่งเบาค่าใช้จ่าย


advertisement

       ในช่วงที่ข้าของต่างๆ แห่กันปรับราคาขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายของประชาชนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาของอุปโภคบริโภค ตั้งแต่ราคาของไข่ไก่ มาม่า ยันราคาน้ำมันที่เราจำเป็นต้องใช้ทุกวันก็ปรับขึ้นไม่หยุด แค่นอนค่าครองชีพเพิ่มขึ้น 

        นอกจากประชาชนมนุษย์เงินเดือนเดือดร้อนแล้ว คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ เปิดกิจการ ร้านขายของชำ ร้านอาหาร ต้นทุนก็สูง คนก็กำลังซื้อน้อย ต้องหาวิธีในการปรับตัวให้อยู่รอดได้ในเศรษฐกิจแบบนี้ อย่างทางด้าน คุณมัทธิว จันสุภี วัย 36 ปี เจ้าของร้านสเต๊ก Chef Phu kitchen และร้าน กะเพรา ข้าวผัด ผัดซีอิ๊ว ครัวเจ๊ฝ้าย ก็เป็นหนึ่งในเจ้าของร้านที่ได้รับผลกระทบจากของแพง ได้ปรับเมนูอาหาร 29 บาท  

        ถึงน้ำมันจะแพงแค่ไหน แต่ในใจเราก็มีแต่ลูกค้าเสมอ เอาใจคนทานน้อยแต่ทานไม่มาก ถ้วย 12 ออนซ์ ราคาถ้วยละ 29 บาท สั่งได้เต็มที่ไม่ต้องอั้น กี่อย่างก็ได้ เพื่อนหิวซื้อให้เพื่อน ลูกหิว ซื้อฝากลูก แบบนี้ไม่ต้องกลัวเสียดาย มาด้วยเมนูอาหารไทยตามสั่งยอดฮิต 29 บ. 

        – กระเพราหมูสับ/ไก่สับ

        – ผัดพริกแกงหมู/ไก่

        – ผัดฉ่าหมู/ไก่

        – คะน้าหมู/ไก่


advertisement

        – ผัดซีอิ้วหมู/ไก่

        – ข้าวผัดหมู/ไก่

        – ข้าวผัดแซลม่อน

        – สลัดคัพ


advertisement

        เอาใจคนทานเผ็ดได้ไม่มาก อยากทานน้ำคู่ด้วย

        – ชาดำเย็น

        – ชาแดงเย็น

        – ชามะนาว 

        – ชามะนาวน้ำผึ้ง

        – ชาแดงผลไม้ ( สตรอเบอร์รี่ / องุ่น / ลิ้นจี่ /แอปเปิ้ล)

        – ชาผลไม้โซดา (สตรอเบอร์รี่ / องุ่น / ลิ้นจี่ /แอปเปิ้ล /กีวี่ / มะนาว / น้ำผึ้งมะนาว ) ชานมไข่มุก ( วานิลลา / สตรอเบอร์รี่ / เผือก / องุ่น / โกโก้ / กาแฟ ) 

      ​ เป็นไอเดียในการ แก้ปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นของผู้ประกอบการ และด้านงบการเงินของลูกค้า เจ้าของร้านเคยทำงานเป็นเชฟ ที่ เจดับบลิว แมริออท อยู่หลายปี กระทั่งเกิดโรคระบาด ทำให้สถานการณ์ธุรกิจโรงแรม-ทัวร์ ต่างประสบปัญหาหนัก เริ่มมีการรีไทร์คนออก ผนวกกับชายหนุ่มทำงานมาหลายปี พอจะมีเงินเก็บอยู่บ้าง จึงตัดสินใจ ลาออกมาเปิดร้านสเต๊กเป็นของตัวเองที่ย่านบางแค แต่เปิดได้ 1 ปีก็พบว่า ร้านสเต๊กของเขา แม้จะขายได้ แต่ก็ไม่ตอบโจทย์ผู้คนแถวนี้เท่าใดนัก ได้เงินมาไม่คุ้มกับค่าเช่าที่ ที่ต้องจ่ายในทุกเดือน ไหนจะค่าใช้จ่ายในร้านต่างๆ จึงปรับเปลี่ยนใหม่ ย้ายร้านสเต๊กเข้าแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ต่างๆ  


advertisement

       คุณมัทธิวจึงผุดร้านอาหารตามสั่งออนไลน์ออกมาอีกร้านหนึ่ง และนำเข้าแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่มาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว แต่อาหารตามสั่งในแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่มีอัตราการแข่งขันกันสูง ผนวกกับ สภาพเศรษฐกิจและโรคระบาดส่งผลให้ข้าวของวัตถุดิบขึ้นราคากันเป็นว่าเล่น จึงคิดหาวิธีใหม่ ตกตะกอนออกมาเป็น อาหารตามสั่ง 29 บาท  

          ผมก็คิดครับว่า เราจะขายแค่สเต๊กอย่างเดียวในตอนนี้มันไม่ได้ ก็ต้องใช้สถานที่ให้คุ้มกับเงินค่าเช่าที่ที่สุด เลยมีทั้งร้านสเต๊ก ร้านอาหารตามสั่ง แล้วก็ร้านน้ำในที่เดียวเลย แล้วร้านอาหารเดี๋ยวนี้ก็เข้าดีลิเวอรี่กันเยอะ ไหนจะของแพงอีก ด้วยความที่ผมก็เปิดร้านอาหารก็จะเห็นว่า ลูกค้าบางคนเขาทานอาหารไม่หมด บางคนกินน้อย เขาบอกว่ามันเยอะไป ก็เลยมาคิดว่า ช่วงนี้คนไม่ค่อยมีเงินนะ ของก็ขึ้นราคา แล้วปัญหาคนกินข้าวไม่หมดอีก 


advertisement

       เลยคิดว่า ถ้าทำอาหารให้จานเล็กลง ราคาก็ขายถูกลง ก็น่าจะแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง และช่วยแบ่งเบาภาระเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้บ้าง พอลองทำออกมาขายผลตอบรับดีเลยครับ เพราะบางคนอยากกินหลายอย่างก็สั่งจานเล็กก็ตอบโจทย์เขา บางคนสั่งให้ลูกที่เป็นเด็กๆ เขาก็ทานกันหมด เรียกว่าคนเข้ามาสั่งถ้วยเล็กเยอะกว่าขนาดปกติที่ทำขายอีก วันหนึ่งก็ขายได้ 40-50 กว่าแก้ว แต่ยังไม่รวมกับออร์เดอร์ขนาดปกติที่ก็ยังขายอยู่นะครับ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีให้กับลูกค้าและช่วยให้ร้านขายของได้ง่ายขึ้น คุณมัทธิว เล่าอย่างนั้น 

ตามสั่ง 29 บาท 

น่ากินมาก 

กินน้อยก็จ่ายน้อย 

        ถือว่าเป็นร้านที่ปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ค่าอาหารแพงขึ้น ปรับเป็นอาหารตามสั่งไซส์เล็กๆ ราคาถูก พอดีอิ่ม ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี  

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก กะเพรา ข้าวผัด ผัดซีอิ๊ว ครัวเจ๊ฝ้าย , Chef Phu kitchen ,Sentangsedtee – เส้นทางเศรษฐี 


advertisement