advertisement

เด็กหนุ่ม ป.3 รับจ้างก่อสร้างช่วยพ่อ ฝีมือการฉาบปูนไม่ธรรมดา


advertisement

      เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ที่บ้านจัดสรรหมู่บ้านเอื้ออาทร บ้านน้ำชำ หมู่ 1 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ เพื่อพบกับ นายโชติ วัลภัย อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 105 หมู่ 4 บ้านหนองบ่อ ต.กาญจนา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ ซึ่งเป็นช่างก่อสร้างบ้าน โดยมี ด.ช.พัสกร วัลภัย หรือ น้องอ้น อายุ 12 ปี เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.วัดกาญจนาราม จ.แพร่ มาช่วยงานก่อสร้าง ซึ่งน้องอ้นฯ ได้รับคำร่ำลือว่า มีเด็กที่มีความสามารถใน การโบกฉาบปูนเก่งมาก 

       โดยจากการสัมภาษณ์ นายโชติฯ เล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้าง โบกปูน ฉาบปูนได้ค่าแรงวันละ 400 บาท เมื่อก่อนก็จะพาภรรยาชื่อ นางลัดดา วัลภัย มาทำงานด้วยกัน เมื่อมีลูกก็หอบหิ้วมาทำงานด้วย ตั้งแต่ลูกชาย ด.ช.พัสกร หรือน้องอ้น อายุได้ 9 ขวบ เรียนชั้น ป.3 แม่ก็พามาด้วยถือถังปูนเล็กๆน้อยๆหัดฉาบปูนตามประสาเด็กๆ จนถึงอายุ 10 ขวบ เรียนชั้น ป.4 ได้หัดทำจริงๆ จังๆ ฝีมือการฉาบดีขึ้นตนก็จะพามาทำงานเสาร์-อาทิตย์ ขึ้นชั้น ป.5  ตนเองก็พาลูกชายมาทำงานนายจ้างเห็นว่าฝีมือทำงานดีก็เลยให้ค่าจ้างวันละ 200 บาท ส่วนตนเองได้วันละ 400 บาท เป็นการช่วยเหลือครอบครัวไป 

ด.ช.พัสกร วัลภัย [ads]


advertisement

       ทางด้าน ด.ช.พัสกรฯ เผยว่า เงินที่ได้ค่าจ้างเก็บไว้ไปโรงเรียน เมื่อเรียนชั้น ป.6 แล้วจะบวชเรียนและจะเรียนหนังสือควบคู่ไปด้วย เพราะหากจะเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ก็เกรงว่าพ่อจะไม่มีเงินส่งเรียน เพราะฐานะอยากจน จึงได้มาช่วยพ่อทำงานวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อจะเก็บเงินไว้บวช เพื่อเรียนระดับมัธยมศึกษาต่อไป 

      เป็นเรื่องราวที่ดีเป็นอย่างมาก เด็กแบบนี้กตัญญูแบบนี้ควรชื่นชมและช่วยเหลือน้อง อนาคตอาจจะได้เป็นผู้รับเหมามือทอง งานแน่น หรือน้องอาจจะเป็นระดับวิศวกร สถาปนิกเก่งๆ อีกหนึ่งคนไปเลย 

เรียบเรียงโดย :  thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวชาวบ้าน – Thai TV Social 


advertisement

advertisement