advertisement

เตือนภัย ขายแมงดาถ้วย เกลื่อนโซเชียลฯ พิษร้ายแรงถึงชีวิต


advertisement

      ในช่วงนี้การขายของผ่านช่องทางออนไลน์ กำลังได้รับความนิยม หลังจากเกิดสถานการณ์โรคระบาด ที่ทำให้ผู้คนต้องอาศัยอยู่บ้านเป็นส่วนใหญ่ การสั่งซื้อของออนไลน์ ทั้งสินค้าและอาหาร จึงกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารทะเลที่ยังคงมีการซื้อขายมาจนตอนนี้

        แต่ในการเลือกซื้อของบางอย่าง ก็ต้องพิจารณากันให้ถี่ถ้วน เพราะในบางครั้งก็เป็นสินค้าที่เราไม่สามารถเลือกดูของจริงได้ อย่างเช่น เรื่องเตือนภัยจากเฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ที่ได้มาเตือนภัยการบริโภค แมงดาถ้วย ซึ่งมีพิษร้ายแรง โดยทางเพจได้ระบุว่า…

        "เนื่องจากช่วงนี้ คนไทยนิยมซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น รวมถึงซีฟู๊ดด้วย ดังนั้นต้องเตือนประเด็นีน้อีกรอบ เพราะเริ่มมีอีกแล้ว
ถ้าดูตามเพจขายอาหารซีฟู๊ดบางที่จะเห็นว่า

        มีคนเอาแมงดาถ้วยมาขายถูกๆ ตัวละ 35-40 บาท บอกให้เอาไปทำยำไข่แมงดากินกันราคาถูกๆเลยจ้า คนก็สนใจเข้าไปซื้อเอาไปกินกัน
ก็เตือนว่าถ้าหลงเชื่ออีคนขายก็เตรียมตัวเข้า รพ กันด้วยนะครับ เข้า รพ เพราะเรื่องนี้กันมาเยอะแล้ว ถึงตายก็มี คือแมงดาถ้วยมันเป็นแมงดาที่มีพิษตลอดทุกฤดูกาล ปรกติไม่กินกัน

        ไอ้ที่กินได้ปลอดภัย อันนั้นแมงดาจาน ส่วนแมงดาถ้วยมันจะมีพิษ tetrodotoxin ซึ่งเป็นพิษต่อระบบประสาท คนที่แดกเข้าไปมักมีอาการจากพิษนี้ภายใน 10-45 นาที (บางเคสอาจนานถึง 3 ชม กว่าจะออกอาการ) เวลาเริ่มมีอาการก็จะชาตามปากตามปลายมือปลายเท้า มึนงง กล้ามเนื้ออ่อนแรง คลื่นไส้อาเจียน ในรายที่หนักๆก็จะถึงขั้นหายใจเองไม่ได้แล้วก็เสียชีวิต

        ทีนี้มันจะมีคนเถียงว่า เฮ้ย กรูก็เคยแดกแมงดาถ้วยมาแล้วไม่เห็นโดนพิษอะไรเลย มั่วป่าววะ อันนั้นเป็นเพราะว่า แมงดาถ้วยมันไม่ได้มีพิษทุกตัว แต่มันมีพิษประมาณ 30% ถ้าใครแดกแมงดาถ้วยมาตลอดแล้วยังไม่โดนพิษ แปลว่ามึงโชคดีแค่นั้นครับ ส่วนไอ้การเอาเส้นเมาออกแล้วเชื่อว่าจะไม่โดนพิษ อันนั้นไม่ช่วยนะ เพราะพิษของแมงดาถ้วยมันอยู่ในไข่มันตั้งแต่แรกละ เอาเส้นเมาออกก็ไม่ช่วยอะไรหรอก

        เอาเป็นว่าใครอยากลุ้นก็เรื่องของมึง แต่ถ้าเป็นกรู กรูไม่กินดีกว่า ไปกินไข่แมงดาจาน แพงกว่าหน่อยนึง แต่ปลอดภัยกว่าเยอะ ส่วนใครจะซื้อไข่แมงดามา แบบไม่เห็นตัวแมงดาว่าเป็นแมงดาชนิดไหน เห็นแต่ไข่ มึงก็ระวังๆกันด้วยละกัน" [ads]


advertisement

       บางครั้งเราเองก็ไม่สามารถพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างได้ เพราะเป็นการซื้อทางออนไลน์ ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังกันให้มากๆ และอย่าเสี่ยงกับการกินแมงดาถ้วย ที่อาจจะไม่โชคดีก็ได้ค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Drama-addict


advertisement