advertisement

เตือนภัย ชาวประมงชุมพร จับหมึกสายวงน้ำเงินได้ มันอันตรายสุดๆ


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ต้องเตือนภัยให้หลายๆคนได้ทราบกันเลยจริงๆค่ะ สำหรับ "หมึกสายวงน้ำเงิน" สัตว์ทะเลที่มีพิษรุนแรง ซึ่งล่าสุดมีชาวประมงจับได้ที่จังหวัดชุมพร หากใครไม่ทราบและไปสัมผัสโดนตัวของมัน หรือนำไปประกอบอาหาร ก็จะเจอกับพิษอันรุนแรงของมันได้

       ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Thon Thamrongnawasawat ได้เผยภาพหน้าตาของเจ้าหมึกสายวงน้ำเงิน พร้อมระบุว่า…

       "ชาวประมงจับหมึกสายวงน้ำเงินได้ที่ชุมพร ดูจากลักษณะแล้วน่าจะใช่ เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรง ยิ่งตอนป้องกันตัว สีของวงจะเห็นชัดมากเหมือนในภาพ หมึกทะเลชนิดนี้เป็นพวกหมึกสายขนาดเล็ก มีพิษ ต้องระวังไว้ให้มาก อย่าไปจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหาร พิษของหมึกชนิดนี้ไม่สลายแม้โดนความร้อน

       อันที่จริง หมึกชนิดนี้มีรายงานในทะเลไทยมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะแถวประจวบ/ชุมพร อย่างไรก็ตาม เป็นหมึกที่อยู่ตามพื้นทะเล ในเมืองไทยไม่เคยมีรายงานว่าพบตามชายหาดที่มีคนเล่นน้ำ ไม่ต้องตื่นตกใจครับ แม้แต่ในพื้นทะเล สำรวจพบอยู่บ้าง ไม่ใช่เยอะจนพบบ่อยทั่วไป หรือแม้แต่นักดำน้ำ ส่วนใหญ่อาจเคยพบบ้างนอกเขตปะการัง

       พิษของหมึกชนิดนี้คือการกัด แต่ไม่แนะนำให้จับหรือโดนตัว เพราะอาจพลาดได้ แต่ไม่ต้องกลัวจนเกิดเหตุ
เวลาผมเจอก็ว่ายไปแบบทางใครทางมัน หมึกไม่สนใจจะพุ่งเข้ามาจู่โจมเรา เป็นแค่ป้องกันตัวหากโดนจับหรือโดนทำร้าย ไม่ต้องไปพยายามจัดการพวกเธอครับ ยังไม่เคยมีรายงานว่าคนไทยเคยโดนหมึกชนิดนี้กัด แต่ระวังไว้นิดก็ดีครับ

       (17 พ.ย.62) นายธีรยุทธ เจียรนัย ชาวประมงเรือลอบหมึกสาย ม. 1 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ใกล้เที่ยงวันที่ 17 พ.ย. 62 ตนและเพื่อนออกไปเก็บลอบหมึกสาย ที่วางไว้ บริเวณ ดอนหอยนอกเกาะสังข์ หน้า อ่าวบางเบิด พบ หมึก ซึ่งมีจุดวงน้ำเงิน 1 ตัว เข้าไปติดหอยที่ดักหมึกวาย จึง นำขี้นมาวางบนเรือถ่ายรูป และนำ ใส่ไว้ในขวดน้ำดื่ม

       นายธีรยุทธ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่า เป็น หมึกชนิดใด เพราะตั้งแต่ออกเรือมาไม่เคยพบเห็นมาก่อน จะเป็นหมึกวงน้ำเงิน หรือไม่ ถ้าใช่ตนเคยดูสารคดี หมึกวงน้ำเงิน มีพิษร้ายแรง มาก ถ้าถูกกัดอาจจะถึงตายได้ ขณะจับจึงระมัดระวังเป็นพิเศษ หลังจากนำขี้นฝั่งได้นำไปให้พี่ ที่รู้จัก เพื่อส่งให้กับเจ้าหน้าที่ ไปตรวจ สอบว่าเป็นหมึกชนิดใด ถ้าใช่ หมึกวงน้ำเงิน จะได้ เตือนผู้พบเห็นให้ระมัดระวังต่อไป


advertisement

       จากข้อมูล พบว่า หมึกสายวงน้ำเงิน หรือ หมึกบลูริง ( blue-ringed octopus) เป็นหมึกที่มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะตายได้ 2-3 นาที อย่างไรก็ตาม หมึกที่พบ จะเป็นหมึกสายวงน้ำเงิน หรือไม่ คงต้องรอผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ อีกครั้ง"


advertisement

        พิษของมันช่างร้ายแรงจริงๆค่ะ หากใครที่ไม่ทราบก็อาจจะหลงไปชื่นชอบกับความสวยงามแปลกตาของมัน และอาจเจ็บตัวไปเพราะพิษของมันได้​

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thon Thamrongnawasawat  


advertisement