advertisement

เตือนภัย เลขที่บัญชี เลขประจำตัวปชช. มิจฉาชีพเอาไปทำอะไรได้มากกว่าที่คิด


advertisement

      ในช่วงนี้มีประเด็นที่ออกมาเตือนภัยประชาชนที่ใช้งานเฟซบุ๊กอีกแล้ว เมื่อมีมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นเฟซบุ๊กเพจชื่อดัง ว่าจะแจกเงิน หลอกให้คนที่หลงเชื่อ โพสต์ข้อมูลส่วนตัวในการรับเงิน เช่น เลขที่บัญชีธนาคาร เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น มีคนหลงกลเป็นจำนวนมาก

       ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict ได้ออกมาให้ความรู้ ว่าสำหรับคนที่ให้ข้อมูลส่วนตัวไปนั้น มิจฉาชีพจะสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง โดยทางเพจได้ระบุว่า…

     มีคนถามมาว่า เผลอเอาเลขที่บัญชี ข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประชาชน ไปลงในเพจอีควีนปลอมหรือเพจการพนันที่มันหลอกว่าจะแจกเงิน พอถึงเวลา ไม่แจกเงินช่วยเหลือ ปิดเพจหนีอีกต่างหาก คนที่หลงเชื่อเขาก็กังวลว่ามันได้เลขที่บัญชีไป จะทำไรได้บ้าง

      อันนี้ยกตัวอย่างเคสที่เคยเกิดขึ้นจริงนะครับ มีผู้เสียหายคนนึง เขาก็ทำมาหากินเปิดร้านขายของ ทีนี้มีมิจฉาชีพไปหลอกลวงเขา ว่าจะมาซื้อของกับเขา แต่ให้เขายืนยันด้วยการส่งเลขที่บัญชี บัตรประชาชนให้มัน

      พอมิจฉาชีพได้ข้อมูลไป มันเอาไปทำบัตรประชาชนปลอมแล้ว ทีนี้ มันรู้ข้อมูลผู้เสียหายหมดละ ทั้งชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน เลขที่บัญชี มันก็เอาสำเนาบัตรปลอม ไปทำเรื่องที่คอลเซ็นเตอร์ ขอทำซิมใหม่ แล้วยกเลิกซิมเดิม กลายเป็นซิมหลักของผู้เสียหายตกอยู่ในมือมิจฉาชีพ แล้วมันก็ใช้ซิมหลักอันนี้ ผูกบัญชีออนไลน์ ให้ส่ง OTP หรือรหัสเวลาจะทำธุรกรรมการเงินเข้าซิมมัน จนมันเข้าบัญชีออนไลน์ของผู้เสียหายได้ใช้งานได้ตามสะดวก แล้วไซฟ่อนเงินออกมาหมดบัญชี เก้าแสนบาท

      เคสนี้คนร้ายถูกรวบได้ทั้งแก๊งค์ในเวลาต่อมา และตำรวจพบว่ามันใช้วิธีการนี้หลอกขโมยเงินผู้เสียหายหลายรายไปสามล้านบาท

      นอกนั้นยังมีอีกหลายวิธี และใช้ข้อมูลที่จำเป็นน้อยกว่านั้น เช่น โจรมันจะสืบจนรู้เลขที่บัญชี และเลขมือถือ จากนั้นเอาเลขที่บัญชี ไปสมัคร e-wallet ซึ่งเวลาสมัคร มันก็จะมี sms ส่งแจ้งลิงค์ให้กดผูกบัญชีไปที่เจ้าของบัญชีทางมือถือ ทีนี้ถ้าเจอตาสีตาสาที่ไม่รู้ว่านั่นคือ sms อะไร ได้มาก็กดไป จบเห่เลยครับ เท่ากับเราสมัคร e-wallet ให้โจรมันเข้าถึงบัญชีเราไปแล้ว หรือโจรมันอาจจะติดต่อมาหาเราแล้วบอกมั่วๆว่าจะซื้อของไรงี้ แล้วเด๋วจะมี sms มาให้เรากดตกลงอะไรงี้ ถ้าหลงเชื่อ ก็เตรียมโบกมือลาเงินทั้งบัญชีได้เลย [ads]


advertisement


advertisement

      และทุกวันนี้ลูกเล่นของไอ้พวกนี้ก็ร้ายกาจขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจำไว้ ข้อมูลสำคัญ เลขที่บัญชี เลขบัตรประชาชน ไม่จำเป็นอย่าให้ใครเด็ดขาด เพราะนอกจากคุณจะไม่ได้เงินที่มันแจก เพราะมันหลอกลวงแล้ว คุณอาจไม่เหลือเชี่ยอะไรเลยในบัญชีธนาคารของคุณก็เป็นได้

         ในสถานการณ์ที่ประชาชนกำลังเดือดร้อน ก็ยังมีคนที่หากินบนความเดือดร้อนของผู้อื่น ซึ่งต้องระมัดระวังกันให้มาก ไม่เผยข้อมูลส่วนตัวของตนเองลงในโลกโซเชียลค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement