advertisement

เตือน แมงกะพรุนน่ารัก แต่แฝงไปด้วยอันตราย


advertisement

      เป็นอีกหนึ่งสัตว์น้ำที่เราจะเห็นได้บ่อยเวลาที่ไปเที่ยวทะเล สำหรับ แมงกะพรุน หรือ กะพรุน สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ลักษณะลำตัวใสและนิ่มมีโพรง แมงกะพรุนมีทั้งชนิดที่มีพิษและไม่มีผิด แต่ถ้าหากว่าเจอแมงกะพรุนตอนไปเที่ยวทะเล ทางที่ดีหนีออกให้หากจะดีที่สุด 

       ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก Natthapol Nontarit ได้โพสต์ภาพแมงกะพรุนตัวหนึ่ง ลักษณะหน้าตาดูน่ารัก สอบถามชาวเน็ตว่าแมงกะพรุนตัวนี้เป็นแมงกะพรุนชนิดนี้ชื่อว่าอะไร อันตรายหรือไม่ โดยระบุว่า… 

แมงกะพรุน อะไรครับ อันตรายไหม? 


advertisement

อันตรายไหม 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement


advertisement

เหมือนแมงกะพรุนกล่องเลย

       ถามว่าอันตรายไหม? ในภาพน่าจะเป็นแมงกะพรุนในสกุล Rhizostomeae ครับ โดนไปปวดแสบปวดร้อน…แต่ไม่อันตรายถึงตายครับ ยังไงก็ตามผู้ที่เกิดอาการแพ้จะหนักกว่านี้ เพราะฉะนั้นอยู่ให้ห่างจะดีกว่าครับผม 


advertisement
       เคยโดนแล้ว ร้อนเป็นไฟเลย เข้าตาด้วย ตาเป็นสีเลือดไปหลายเดือนเลย ทรมานมาก ตอนนั้นอยู่ ม.2 มันว่ายมาใกล้ๆ เรากับเพื่อนก็ล้อมมัน แล้วเราก็จับมันยกขึ้นมา โอ้โห เหมือนจับไฟ ไปหาหมอปฐมพยาบาล เขาให้ไปซื้อเป๊ปซี่ ยังโมโหเลยว่า ทรมานจะแย่ยังจะกินเป๊ปซี่เหรอ เพื่อนก็ไปซื้อมา เขาให้เราลืมตาในน้ำเป๊ปซี่ ให้เอาน้ำเป๊ปซี่ล้างตรงที่โดน  

       แมงกะพรุนหอม เป็นแมงกะพรุนหนึ่งในไม่กี่ชนิดในไทยที่นิยมเอามากินกัน มีพิษอ่อน ไม่ร้ายแรง สำหรับบางคนอาจจะแค่คัน ๆ แต่สำหรับคนที่เซนซิทีฟ แพ้มาก ๆ ก็อาจจะโดนแล้วอาการหนักอยู่  

       ขึ้นชื่อว่าแมงกะพรุนที่เราไปเจอตอนไปเล่นน้ำทะเล ออกให้ห่างจะดีกว่า อาจจะเป็นอันตรายต่อเราได้เสมอ ลักษณะอาจจะดูน่ารัก แต่อันตรายสุดๆ​ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Natthapol Nontarit 


advertisement