advertisement

เปลี่ยนบ้านไม้เก่า 30 ปี ให้เป็นบ้านสไตล์มินิมอล ด้วยงบ 5 แสนบาท


advertisement

        ใครที่มีบ้านที่สภาพเก่า ไม่น่าอยู่ ดูไม่ทันสมัยแล้วก็คงคิดที่จะสร้างบ้านใหม่หรือว่ารีโนเวทหลังเก่าให้สวยทันสมัยตอบโจทย์การใช้งาน การอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น ถ้าหากว่าโครงสร้างบ้านยังแข็งแรง แถมยังใช้งบน้อยกว่าการสร้างบ้านใหม่อีกด้วย 

      ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก เฮ้ย บ้านสวยว่ะ ได้โพสต์ภาพรีโนเวทบ้านไม้เก่า 30 ปี ให้เป็นบ้านสไตล์มินิมอล ด้วยงบ 500,000 บาท ออกมาสวยน่าอยู่มาก โดยได้โพสต์ระบุว่า…. 

         เฮ้ย รีโนเวทบ้านไม้เก่า 30 ปี ให้มินิมอล ด้วยงบ 500,000 บาท  เพราะความจำเป็นต้องย้ายที่ทำงานจากใน กรุงเทพ กลับมาต่างจังหวัด คุณ Kittiwat เลยอยากรีโนเวทบ้านเก่าอายุกว่า 30 ปีไว้ให้ลูก แต่เดิมนั้นเป็นห้องแถวไม้เก่าแก่ที่ทรุดโทรมมากครับ

ก่อนรีโนเวท 


advertisement

         ตัวบ้านนั้น เกือบทั้งหมดเป็นไม้ประดู่มีผุพังบ้างตามกาลเวลา หลังคาสังกะสีก็รั่ว ผนังก็เป็นรูๆ เจ้าของบ้านเลยคิดว่าจะรื้อทั้งหมดแล้วสร้างใหม่ แต่หลังจากสำรวจโครงสร้างแล้ว โครงสร้างหลักที่เป็นไม้ยังแข็งแรง ประกอบกับด้านหลังบ้านมีการต่อเติมแนวลอฟท์ไว้บ้างแล้ว เลยทำการรีโนเวททั้งหมดน่าจะประหยัดงบกว่า


advertisement


advertisement

         เริ่มที่ชั้นหนึ่ง ทำการรื้อผนังกั้นห้องเดิม ปูกระเบื้องยางทับพื้น ตกแต่งคาน และเสาไม้เดิม ด้วยไม้ยางพาราประสาน 16mm ทำเป็นกล่องแล้วก็เอามาครอบไม้เดิมที่เป็นไม้ประดู่ เปลี่ยนไม้เก่าให้ดูมินิมอลขึ้นทันทีครับ เพราะชอบบ้านที่มีความโปร่งโล่ง จึงทำการรื้อพื้นชั้นสองออกให้เหลือครึ่งเดียว แล้วเปิดโล่งดูกว้างน่าสนใจมากๆครับ


advertisement

         ภายนอกทำการก่อกำแพงเพื่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย แต่ยังคงสามารถรับลมจากธรรมชาติได้เพราะใช้เป็นอิฐช่องลมครับ

         งานหลังคาบ้าน ที่ของเดิมเป็นสังกะสีผุพัง และโครงสร้างยังคงเป็นไม้ การเปลี่ยนหลังคาเป็นกระเบื้องจึงไม่เหมาะเท่าไหร่ เจ้าของจึงเลือกใช้เป็นแผ่นเมทัลชีทบุฉนวนกันความร้อนด้วย PUโฟม บริเวณหลังคาหลัก และ ใช้แบบฉนวนแบบบางรอบๆชายคา โดยที่ระหว่างรีโนเวท ถ้ามีไม้โครงสร้างส่วนไหนผุพังก็ทำการเปลี่ยนไปด้วยครับ

         งานผนังชั้นสองภายนอก ทำการรื้อแผ่นไม้เก่าออกแล้วเปลี่ยนเป็นแผ่นเมทัลชีทลอนต่ำ มาแปะภายนอกแทน ทำได้ง่าย รวดเร็วและประหยัดงบครับ ส่วนผนังด้านในใช้เป็นแผ่นยิปซัมบอร์ดฉาบเรียบ โดยยังคงปล่อยวงกบหน้าต่างเดิมเอาไว้ครับ แล้วสั่งทำกรอบกระจกในแบบที่ชอบมาติดตั้งครับ

         งานฝ้าชั้นสอง ใช้เป็นยิปซัมบอร์ดฉาบเรียบเช่นกันครับ โดยครอบทับคานไม้เดิมไว้ ส่วนชายคาด้านนอกใช้เป็นสมาร์ทบอร์ดแบบมีรูระบายความร้อนครับ

         งบประมาณทั้งหมด (รวมค่าของ +ค่าช่าง ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์)

         ​- ปรับพื้นที่เทพื้น 80,000

         ​- หลังคา 120,000

         ​- งานโครงสร้าง 100,000

         ​- งานฝ้าเพดาน+ผนัง 100,000

         ​- กระจก 50,000

         ​- ไม้ตกแต่ง 40,000

         ​- อื่นๆ 50,000

         ​รวมทั้งหมด 540,000 บาท

สวยมาก 

        เป็นบ้านที่เห็นแล้วชอบไอเดียการรีโนเวทของคุณ Kittiwat มากครับ ทั้งเรื่องของแบบ โทนสีของตัวบ้าน และ การประยุกต์ใช้วัสดุ ให้ออกมาเรียบง่าย และสวยงามขนาดนี้ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฮ้ย บ้านสวยว่ะ 


advertisement