advertisement

เป็น Youtuber รายได้ดีขนาดไหน ถึงมีเงินซื้อของแพง ซื้อบ้านซื้อรถเป็นว่าเล่น


advertisement

        เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ตอนนี้มีการเพิ่มปริมาณไปตามยุคตามสมัยจริงๆ สำหรับ Youtuber ทำช่องต่างๆ ทั้งสาระและความบันเทิง ตอนนี้ Youtuber ชาวไทยที่โด่งดังก็มีจำนวนหลายคน มีผู้ติดตามมากมาย ซึ่งการมีชื่อเสียงโด่งดัง มีผู้ติดตามเยอะ ก็หมายถึงรายได้ที่เหล่า Youtuber จะได้รับก็ต้องมากขึ้นด้วย 

        และแน่นอนว่าหลายคนคงคิดว่า การเป็น Youtuber จะต้องมีรายได้ดี เงินดีมากๆ ดังเช่นสมาชิกพันทิปหมายเลข 4563452 ที่ตั้งคำถามถึงรายได้ของเหล่า Youtuber หลังจากที่เขาเห็น Youtuber ชาวไทยหลายคน ทำคลิปออกมา ทั้งเซอร์ไพรส์เงินให้พ่อแม่ครั้งละเป็นล้าน ซื้อรถหรู ซื้อบ้าน ซื้อของราคาแพงเซอร์ไพรส์คนสำคัญหรือซื้อมารีวิว โดยเขาได้ตังคำถามว่า…

         "เป็น Youtuber รายได้ดีขนาดนี้เลย เดี๋ยวก็ซื้อเบ๊นซ์ป้ายแดงเซอร์ไพรส์พ่อ ซื้อบ้านใหม่หรือให้เงินล้านเซอร์ไพรส์แม่
รายได้อะไรมันจะดีงามพระรามสี่ขนาดนี้ เห็นเด็กรุ่นใหม่หรือเพิ่งจบใหม่ ทำยูทูปไม่นาน สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ซื้อบ้านใหม่ ซื้อรถเบ๊นซ์ ให้เงินล้านพ่อแม่ กันแล้ว"

ซื้อเบนซ์ป้ายแดง ราคา 4 ล้านกว่าๆ ด้วยเงินสดเซอร์ไพรส์พ่อ


advertisement

 ซื้อบ้านใหม่เซอร์ไพรส์แม่ และเซอร์ไพรส์แม่ด้วยการซ่อนเงินล้านในกระติ๊บข้าวเหนียวให้แม่ 


advertisement

 ซื้อบ้านใหม่หลังใหญ่ด้วยเงินสดจากการทำยูทูป 


advertisement

        ซึ่งเราก็ได้คำตอบที่น่าสนใจจากสมาชิกพันทิปชื่อ เสือตะหลิว ที่ได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับรายได้ของ Youtuber ดังนี้

        "อย่าพึ่งหลงไปกับแสงสีนะครับ

        สมมติว่า youtube thailand เป็นเค้กก้อนหนึ่ง คุณคิดว่าจำนวน youtuber ในไทยมีทั้งหมดกี่คน แล้วคนที่ประสบความสำเร็จเอาแค่ในระดับมีรายได้แค่พอเลี้ยงตัวได้มีกี่คน คนที่ทำแล้วไม่ดังนี่เยอะมากๆเป็นแสนๆคนนะครับ คนที่ทำแล้วดังจริงๆมีรายได้หลักแสนอย่างเก่งผมเชื่อว่ามีแค่ร้อยต้นๆ แต่คุณรู้จักแต่คนดังๆไง คนไม่ดังคุณก็ไม่รู้จัก 

        คนที่ประสบความสำเร็จจริงๆเค้าก็ทำกันแบบจริงจังไปเลยนะครับ ก่อตั้งเป็นบริษัทเล็กๆบริษัทหนึ่งเลย มีทั้งฝ่ายศิลป์ ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการตลาด ไม่ใช่แค่ระดับเด็กถือกล้องแล้วถ่ายกันขำๆ เอาอย่างที่ดังสุดๆอย่าง คุณ bie the ska พี่แกต้องเลี้ยงกว่า 30 ชีวิตนะครับ 

        รายได้ที่บริษัท youtube จะจ่ายให้ youtuber คือ 3000-5000 ต่อ 1000000 view ซึ่งถือค่อนข้างน้อยและทำได้ยากมากๆ

        รายได้ส่วนใหญ่ก็มาจาก sponsor ซึ่งก็ให้กันเป็น job … job ละหลักพันหลักหมื่นหรือหลักแสนก็แล้วแต่จะตกลงกัน แต่คุณก็ต้องมีคน subcribe อย่างน้อยๆหลักหมื่นกลางๆถึงหมื่นปลายๆก่อนถึงจะเริ่มมี sposor สนใจ

        youtube ชอบให้ความหวังคน แล้วเอาหัวใจคนมาขยี้ทิ้ง ถ้าคุณมองว่าการเป็น youtuber มันเป็นแค่เรื่องง่ายๆ … youtube มันจะเคี้ยวคุณเหมือนหมากฝรั่งแล้วคายคุณทิ้งอย่างไร้ค่า

        เห็นมี คห หลายๆความเห็นตอบกลับ คห ผมว่า 3000-5000 ต่อ 1000000 view มันไม่ถูก มันต้อง 30000 ต่อ 1000000 view

        ความเป็นจริงก็คือ บริษัท youtube เค้าไม่ได้นับที่จำนวน view ของคนดูคลิป แต่เป็นจำนวน view ของคนที่ดูโฆษณาของ youtube ในคลิป ถ้ามีคนกดข้ามโฆษณา youtube ในคลิปของคุณ รายได้จากโฆษณาในคลิปนั้นก็จะลดลง มันไม่มีทางเป็นไปได้ที่คนทุกคนใน 1000000 view จะดูโฆษณา youtube ในคลิปของคุณทุกคน

        ผมไม่เถียงว่า 1000000 view คุณมีสิทธิ์ที่จะได้รายได้ส่วนแบ่งโฆษณาจาก yotube มากที่สุดคือ 30000 แต่ในทางปฏิบัติมันเป็นไปได้หรือเปล่า ลองคิดดูนะครับ คุณเคยกดข้ามโฆษณาในคลิป youtube กันไหม ความเป็นจริงได้แค่ 8000 ก็ถือว่าเท่ห์มากๆแล้ว 

        เหมือนกับบริษัทขายตรงมาบอกคุณว่า ถ้าขายของหมดทุกชิ้นคุณจะได้กำไรเป็นแสนๆ แต่ในความเป็นจริงคุณขายของจากขายตรงได้หมดจริงๆหรือเปล่า"


advertisement

เก๋ไก๋ดังสุดแล้ว 

รายได้เยอะมาก 

มันไม่ง่ายเลย

        หากสรุปสั้นๆ รายได้ส่วนหนึ่งมาจากยอดวิวก็จริง แต่ส่วนหนึ่งมาจากสปอนเซอร์ที่มอบให้กับทางช่องนั่นเอง หากได้สปอนเซอร์เยอะ บวกกับยอดวิวที่สูงก็มีรายได้สูงเป็นธรรมดา แต่หากไม่มีองค์ประกอบสองอย่างนี้รายได้ก็แทบจะไม่มีเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 4563452 


advertisement