advertisement

เผยสิ่งของ 9 อย่าง ที่ถวายพระสงฆ์แล้วได้บุญสูง


advertisement

        เริ่มต้นปีใหม่ 2563 หลายคนคงจะได้ไปทำบุญเพื่อเริ่มวันดีๆ วันแรกของปีด้วยการทำบุญกันมาแล้วอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการถวายอาหาร หรือว่าการถวายเครื่องสังฆทาน วันนี้เราจะพาไปดูการถวายสิ่งของ 9 อย่าง ที่ถวายแล้วได้บุญสูง เพราะพระท่านได้นำไปใช้ประโยชน์จริง มีอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลยครับ  

        1.หนังสือธรรมะ เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน

        2.เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ พระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรม และจดกำหนดนัดหมายต่าง ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก แต่ไม่ค่อยมีใครถวายเครื่องเขียนเหล่านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้อเองเสมอ หากเราถวายไป พระท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอน

        3.รองเท้า พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่าง, บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ รองเท้า


advertisement

        4.ใบมีดโกน พระต้องโกนผมทุกวันโกน

        5.แชมพู พระท่านไม่มีผมมาปกป้องศีรษะ ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโร คต่าง ก็จะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมการรักษาสมดุลความชุ่มชื้นของหนั งศีรษะก็จะเสียไป เพราะไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนั งศีรษะของพระ มักจะแห้ง และเกิดโร คผิวหนังอยู่เสมอ เช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ แชมพู [ads]


advertisement

        6.ผ้าไตรจีวร ที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสมเพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์

        7.ยาสามัญประจำบ้าน ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก

        8.ผ้าขนหนูสีสุภาพ เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหยาบ เล็ก และคุณภาพต่ำ จนเอามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

        9.น้ำยาเช็ดพื้น พระท่านจะเอาน้ำย าเช็ดพื้นไปผสมน้ำ ถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด

        อย่างไรก็ตาม สิ่งของที่เราตั้งใจถวายด้วยใจจริงๆ ก็เป็นบุญแแล้ว ยังไงก็ขออนุโมธนาสาธุกับผู้ที่ได้ทำบุญ ถวายสังฆทานทุกคนด้วยนะครับ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement