advertisement

เผยกฎหมายให้ชัด ขายน้ำส้ม ต้องขอใบอนุญาตไหม?


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งประเด็นข่าวที่สังคมให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับ กรณีแม่ค้าโพสต์เฟซบุ๊กเตือน ถูกล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด ก่อนเรียกค่าปรับ 12,000 บาท ฐานไม่มีใบอนุญาต ซึ่งทำเอาสังคมสงสัยว่าการทำน้ำส้มขายแบบนี้ต้องมีใบอนุญาตด้วยหรอ 

ขายน้ำส้ม ไม่มีใบอนุญาต 

       โดยล่าสุด ทางด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการขายน้ำส้ม ไว้เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2559 ว่า การผลิตน้ำส้มคั้นขายจะมี 2 ส่วน ดังนี้ [ads]


advertisement

       1. ผลิตบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทแล้วส่งไปขายตามร้านค้าต่างๆ นั้นเข้าข่ายเป็นโรงงาน ต้องขออนุญาตจาก อย.ก่อน โดยผลิตภัณฑ์ต้องถูกสุขลักษณะ ระบุว่าเป็นน้ำส้มคั้นสด 100% ห้ามใส่อะไรลงไปเด็ดขาด และต้องมีฉลากแสดงชื่อสินค้า สถานที่ผลิต ส่วนประกอบ รวมถึงมีเลข 13 หลัก ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. 

       2.ร้านค้า รถเข็น ที่คั้นสด ๆ และจำหน่ายทันที ต้องขออนุญาตในการเปิดร้านจำหน่ายจากท้องที่ก่อน และการดำเนินการต้องถูกสุขลักษณะ 

       ขณะเดียวกัน พ.ร.บ.สรรพสามิตปี 2560 ได้มีการเรียกเก็บภาษีความหวาน รวมถึง น้ำผลไม้ หากมีปริมาณน้ำตาลเกิน 6 กรัมแต่ไม่เกิน 8 กรัม ต่อเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตร จะต้องเสียภาษี 0.30 บาท/ลิตร, หากมีปริมาณน้ำตาลเกิน 10 กรัม แต่ไม่เกิน 14 กรัม จะต้องเสียภาษี 0.50 บาท/ลิตร, หากมีปริมาณน้ำตาลเกิน 14 กรัม ต่อเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตร จะต้องเสียภาษี 1 บาท/ลิตร  


advertisement

       ซึ่งความหวานที่ได้จากธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่มีค่าความหวานเกินกว่า 6 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร มีผลทำให้น้ำผลไม้ 100% ทุกรายล้วนต้องเสียภาษีดังกล่าวอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 


advertisement