advertisement

แพทย์ชี้ ไวรัสโควิด-19 ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ 2-3 เท่า


advertisement

      เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 63 "ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา" หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และกรรมการที่ให้คำปรึกษาเรื่อง โควิด-19 ได้เปิดใจผ่านรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย คุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย

โหนกระแส

       ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เผยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเสี่ยงน้อย แต่โอกาสที่จะปะทุติดเชื้อเป็นร้อยเป็นพันก็มี แค่จะเกิดขึ้นเมื่อไรเท่านั้นเอง เพราะการแพร่เชื้อตอนนี้ไม่ได้แค่คนกลับจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวที่ควรต้องจับตา แต่เป็นเรื่องคนไทยด้วยกันเอง เพราะฉะนั้นเวลาเราได้ข้อมูลในการสอบสวน ถ้าสมมติคนนั้นมีอาการไม่สบาย ไม่ว่าจะไข้ ไอ หรือไม่ไอก็ตาม มีอาการคล้ายปวดเมื่อยครั่นเนื้อครั่นตัว แม้ไม่ได้สัมผัสนักท่องเที่ยว สัมผัสเพื่อนร่วมงาน หรือในโรงเรียนก็ตาม ก็ต้องถือว่าอาจต้องถือว่าอยู่ในผู้ที่ติด โควิด-19 ด้วย


advertisement

       สำหรับเชื้อโควิด19 ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ติดง่ายประมาณ 2-3 เท่า ระยะถ้ามีคนนึงติด สามารถกลายเป็น 2 คน 4 คน 8 คน ใช้ระยะเวลาประมาณ 4 วัน ในระยะฟักตัวอาจจะไม่มีอาการใดๆ แต่ก็จะแพร่เชื้อต่อไปได้แล้ว

       ไวรัสโควิด-19 ติดไปบนผนัง พื้นผิว เบาะรถ ได้ประมาณ 9 วัน ข้อมูลการวิจัยใช้ไวรัสที่เป็นพี่น้องกัน หรือเป็นลูกหลานของไวรัสตัวนี้ กรณีนี้อย่างน้อยมีการทดสอบ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก็ศึกษาซ้ำ และยืนยันในภาวะปกติ ที่อากาศธรรมดาอยู่ได้ 9 วัน แต่ถ้าอุณหูมิประมาณ 4 องศา อยู่ได้ 28 วัน ถ้าเราไปขึ้นแท็กซี่ที่เคยรับคนติดเชื้อ และแท็กซี่ไม่มีการทำความสะอาดเบาะ เรามีสิทธิ์ติดได้ใน 9 วัน


advertisement

คลิกเพื่อ >>>ชมคลิป<<<

        สามารถติดตามรายละเอียดของไวรัสโควิด-19 และแนวทางการป้องกันได้ในรายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 26 ก.พ. 63 ค่ะ และอย่าลืมดูแลตัวเอง ป้องกันตัวเองไม่ให้เสี่ยงต่อการรับเชื้อด้วยนะคะ


advertisement

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก โหนกระแส (Hone-Krasae) Officia


advertisement