advertisement

ไขข้อสงสัย ตึก G ทาวเวอร์ สร้างยังไงเอียงได้ขนาดนั้น


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งตึกที่มีรูปแบบแตกต่างไปจากตกทั่วไป สำหรับ อาคารจี ทาวเวอร์ แกรนด์ รามา 9 เป็นตึกสำนักงานให้เช่าเกรด A บนถนนพระราม 9 ประกอบไปด้วย 2 ทาวเวอร์ มีขนาดสูง 26 ชั้น และ 36 ชั้น การออกแบบพื้นที่สำนักงานเป็นแบบ Column Free Design ไม่มีเสาโครงสร้างกลางห้องประเภท ทำให้สามารถใช้พื้นที่ออฟฟิศได้อย่างเต็มที่ ทางด้านสถาปัตยกรรมนั้น ตัวอาคารออกแบบเป็นเหมือนตัว G ซึ่งแปลกตากว่าตึกสำนักงานโดยทั่วไป 

อาคารจี ทาวเวอร์ แกรนด์ รามา 9 

       ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟสบุ๊ก คนเดียวคิดถึง ป่านนี้ใจเธอคิดอะไร  ได้โพสต์สอบถามเกี่ยวกับการออกแบบ อาคารจี ทาวเวอร์ แกรนด์ รามา 9  ตัวอาคารออกแบบเป็นเหมือนตัว G ซึ่งมีส่วนที่เอียงทำเอาหลายคนสงสัยถึงการก่อสร้าง โดยผู้โพสต์ระบุว่า…


advertisement

อยากรู้วิธีคำนวณโมเมนต์ตึกนี้ยังไง ถึงสร้างเอียงได้ขนาดนี้ #ตึก G ทาวเวอร์  #ภาพถ่ายเมื่อ 6 ปีที่แล้ว  

สร้างยังไงเอียงได้ขนาดนี้ 


advertisement


advertisement

เอียงเยอะเลย 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement

      เสาและโครงสร้างภายในยังตรงเหมือนปกติทั่วไปครับ หลักการออกแบบให้อธิบายง่ายๆก็เหมือนเราสร้างตึกตรงๆ ขึ้นไปแล้วค่อยๆ ยื่นระเบียงออกไปชั้นละนิดๆ จนออกมาเป็นแนวเฉียงครับ (สมมุติเช่น ชั้น 2 ยื่น 1.00 ม.,ชั้น 3 ยื่น 1.25 ม.,ชั้น 4 ยื่น 1.50 ม.,….ไปจนชั้นสุดท้าย) แล้วออกแบบเสาแนวเฉียงขึ้นมารองรับส่วนยื่นเหล่านั้นและรอบๆอาคารเพื่อทำให้ตึกดูเอียงครับ…

       ส่วนการคำนวณโครงสร้างสมัยนี้ใช้ Software คำนวณหมดแล้วครับ ให้คอมพิวเตอร์คำนวณออกมาว่าส่วนไหนรับแรงมากที่สุด ไม่ได้เอาวิศวะมานั่งถ่ายแรงโมเมนต์ลงกระดาษแบบสมัยก่อน ไม่งั้นคงใช้เวลาออกแบบเป็นสิบๆปี

       การก่อสร้างอาคารสูงส่วนมากนิยมใช้โครงสร้างเหล็กครับ ไม่ได้ใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.)แบบบ้านครับ เพราะโครงสร้างเหล็กรูปพรรณมันแข็งแรงและยืดหยุ่นกว่า คสล. ทำให้รับน้ำหนักได้ดีกว่า และการที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าทำให้สามารถรับโมเมนต์ได้ดีกว่า คสล. ครับ(อาคารสูงภาระของตึกที่น่ากลัวไม่ใช่น้ำหนักตัวเองที่กดลงแนวดิ่งครับ แต่เป็นแรงกระทำจากด้านข้าง เช่นแรงลม แรงสั่นสะเทือน แผ่นดินไหว)…

        กระจ่างเมื่อได้เห็นแปลนโครงสร้างของตึกอาคารจี ทาวเวอร์ แกรนด์ เสาและโครงสร้างภายในยังตรงเหมือนปกติ แต่ที่เห็นเอียงๆ เพราะยื่นระเบียงออกไปชั้นละนิดๆ จนออกมาเป็นแนวเฉียง จนเห็นว่าเอียง 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก คนเดียวคิดถึง ป่านนี้ใจเธอคิดอะไร  


advertisement