advertisement

ไขข้อสงสัย ปัญหาโลกแตก เหรียญกษาปณ์ใช้ชำระหนี้ได้ครั้งละกี่บาท


advertisement

     เคยมีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งเลยทีเดียวค่ะ กับการที่มีผู้คนนำเหรียญกษาปณ์ไปใช้งาน บางคนยกกระปุกออมสินไปให้พนักงานร้านสะดวกซื้อต้องยืนนับ สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งหลายคนก็ไม่เข้าใจว่า การใช้เหรียญกษาปณ์ชำระหนี้นั้น มีข้อจำกัดในจำนวนเงินอยู่ด้วย

        อย่างเช่นกรณีล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ Travel ได้ออกมาเผยเรื่องราวการใช้เหรียญกษาปณ์จ่ายหนี้ค่าไฟฟ้า แต่พนักงานกลับไม่รับ โดยทางเพจได้ระบุว่า…

         "ปัญหานี้ก็ยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ บางคนก็จะแลกไปก่อนบางคนก็จะนับให้เรียบร้อย แต่มันก็ยังเป็นความยุ่งยากของหน่วยงานที่รับชำระหรือไม่ ทางแก้ไขที่ดีที่สุดควรทำอย่างไร เชิญอภิปรายกัน

         ปัญหาอมตะของคนที่ต้องใช้เงินเหรียญชำระค่าบริการต่าง ๆ ซึ่งเราได้นำเงินเหรีญ จำนวน 500 บาท (เหรียญ 10=400 บาท , เหรียญ 5=100)ไปจ่าค่าไฟฟ้าที่ ช็อป PEA ซึ่งตั้งอยู่ที่ ห้างอาทาระมอล ที่ศรีราชา แต่พนักงานรับเงินไม่รับให้เอาเหรียญไปแลกเป็นแบงค์มาก่อน ทำไมการนำเงินเหรียญมาใช้ต้องได้รับการปฏิเสธ

         นี่คือเงินที่นำไปจ่ายแตาจ่ายไม่ได้ต้องไปแลกเป็นแบงค์มาก่อน(ตามภาพ) เหรียญกษาปณ์สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ละชนิดของเหรียญนั้นมีข้อจำกัดว่าสามารถชำระได้ครั้งละเท่าไร(ตามภาพ)"

         สำหรับข้อมูลการใช้งานเหรียญกษาปณ์ ระบุว่าเอาไว้ว่า แต่ละครั้งมีข้อจำกัดจำนวน ดังนี้

       1) เหรียญ 25/50 สตางค์ ได้ไม่เกินครั้งละ 10 บาท


advertisement

       2) เหรียญ 1 บาท ได้ครั้งละไม่เกิน 500 บาท

       3) เหรียญ 2 บาท ได้ครั้งละไม่เกิน 500 บาท

       4) เหรียญ 5 บาท ได้ครั้งละไม่เกิน 500 บาท

       5) เหรียญ 10 บาท ได้ครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท [ads]


advertisement

       สำหรับใครที่จะนำเหรียญกษาปณ์ไปใช้งาน ก็ต้องคำนึงถึงจำนวนไม่ให้เกินตามกำหนด เพื่อที่จะได้ไม่มีปัญหาตามมา ส่วนพนักงานรับเงินก็ต้องศึกษาในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ Travel


advertisement