advertisement

ไขข้อสงสัย หมึกย่าง ชุบน้ำซีอิ๊วสีเหลืองเพื่ออะไร


advertisement

       เป็นกระแสฮือฮาและพูดถึงไปทั่วโลกโซเชียลเลยทีเดียวค่ะ หลังจากที่การชุมนุม คณะราษฎร์ 8 พ.ย. 63 นี้ ได้มีการทำกุ้งแม่น้ำเผา หมึกย่างร้อนๆพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดแจก ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายตรงข้าม ว่า กุ้งไม่สด และหมึกมีการชุบน้ำสีเหลืองเพื่อปกปิดความไม่สดเอาไว้

        ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ผู้บริโภค ได้ออกมาไข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทาน้ำซีอิ๊วสีเหลือง ว่าทาเพื่ออะไรกันแน่ โดยทางเพจได้ระบุว่า…..

       เห็นเมื่อวานมีเรื่องกุ้ง-หมึก กันก็เลยอยากให้ความรู้ซักหน่อย เคยสังเกตไหมว่าเวลาเราไปซื้อหมึกย่าง จะต้องคลุกซีอิ๊วให้มันดูเหลืองๆทุกครั้ง ย่างไปเลยก็ได้นี่…แล้วจะคลุกทำไม ?

        การจุ่มน้ำซีอิ๊วของปลาหมึกย่างนั้น เป็นการทำให้ปลาหมึกดูมีสีสันนั่นเอง โดยปกติแล้วปลาหมึกสดเสียบไม้เมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ตัวปลาหมึกจะเปลี่ยนสี จากสีขาวใส กลายเป็นสีออกช้ำๆ ทำให้ดูไม่น่ากินเอาซะเลย [ads]

        ดังนั้น การเอามาจุ่มกับน้ำสีเหลือง(ส่วนประกอบหลักคือซีอิ๊ว) นับว่าเป็นการคงรักษาสภาพปลาหมึกไว้ให้ดูน่ากินอยู่เสมอนั่นเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นปลาหมึกค้างคืนก็ถือ ถ้าเก็บรักษาดีและจุ่มน้ำซีอิ๊วไว้ ยังไงก็น่ากินเหมือนเดิม

         ไม่รู้ว่าใครเป็นต้นฉบับในการทำแบบนี้ แต่เชื่อว่าจนถึงวันนี้การเอาปลาหมึกสดมาจุ่มน้ำซีอิ๊วเนี่ยก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการทำให้ปลาหมึกดูน่ากินอยู่ตลอดเวลา พูดแล้วหิวเลยจ้า #ผู้บริโภค 


advertisement


advertisement

         ปลาหมึกทั้งหลายที่เราได้กินกัน ส่วนใหญ่ก็ตัวสีขาวปกตินี่แหละค่ะ เพียงแต่ต้องมีการถนอมอาหาร และการช่วยดับกลิ่นคาวของปลาหมึกนั่นเองค่ะ​

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผู้บริโภค


advertisement