advertisement

ไขข้อสงสัย เนื้อวัวดิบ ไม่มีพยาธิ กินดิบปลอดภัยจริงหรือ


advertisement

      เป็นความเชื่อที่เราอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง กับความเชื่อที่ว่า เนื้อวัวดิบจะไม่มีพยาธิแบบเนื้อหมู ซึ่งบางรายเชื่อว่าเนื้อวัวสามารถกินดิบ หรือกินแบบกึ่งสุกกึ่งดิบได้โดยไม่อันตราย ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่ความเชื่อที่ถูก

       สมาชิกพันทิปชื่อ cutiebow ได้ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังเจอคนใกล้ตัวกินเนื้อวัวดิบๆ และเชื่อว่าไม่มีพยาธิ ซึ่งก็ได้คำตอบมาแล้วว่า ในเนื้อวัวก็เสี่ยงต่อพยาธิเช่นกันหากวัวกินหญ้าที่มีพยาธิเข้าไป แต่อาจจะน้อยกว่าหมู ที่ต้องเสี่ยงกับเชื้อโรคแบคทีเรียด้วย

      ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับพยาธิในเนื้อสัตว์ ว่า…


advertisement

      ""ระวังอย่ากินเนื้อดิบ ที่มีเม็ดสาคู-ตัวอ่อนพยาธิตัวตืด" มีคำถามเข้ามามากมาย ถึงภาพที่แชร์กันว่า สาวคนหนึ่งไปทานเนื้อปิ้งย่าง แล้วสังเกตเห็นสิ่งแปลกปลอมบนเนื้อ ดูเป็นก้อนกลมๆ เล็กๆ บนเนื้อ ซึ่งเด็กที่ร้านยอมเปลี่ยนเนื้อจานใหม่ให้พร้อมบอกว่าเป็นเอ็นของเนื้อ แต่เค้าไม่เชื่อ เพราะว่าถ้าเป็นเอ็นเนื้อ แล้วจะเปลี่ยนเนื้อจานใหม่ให้ทำไม

      ถ้าถามว่า แล้วก้อนกลมๆ นี้มันคืออะไร ก็คงฟันธงตอบลงไปไม่ได้ จนกว่าจะได้เอาไปเข้าห้องแล็บ ส่องกล้องดูกันให้ชัดเจน … แต่ถ้ามันเป็น "เม็ดสาคู" หรือ ระยะตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด จริงอย่างที่บางคนสงสัย เราก็ควรจะมาทำความรู้จักกับพยาธิตัวตืดดีกว่า (ย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้ฟันธงนะว่าที่แชร์กันอยู่นั่นเป็นพยาธิจริงๆ จนกว่าจะตรวจแล้ว)


advertisement

      พยาธิตัวตืด ที่เราคุ้นตากันว่าเป็นตัวปล้องๆ แบนๆ ยาวๆ คล้ายเส้นข้าวซอยนั้น พบได้ทั้งในหมูและในวัว โดยพยาธิตัวตืดวัว จะเรียกว่า Taenia saginata และตัวตืดหมู เรียกว่า Taenia solium ซึ่งระยะที่พบเห็นได้ด้วยตาเปล่านั้น จะเป็นระยะตัวอ่อน cysticercus หรือเรียกว่า "เม็ดสาคู" อยู่ในกล้ามเนื้อของสัตว์ (มันไม่ใช่ไข่พยาธิ แบบที่หลายคนเข้าใจผิด)

      ที่นี้ ปรกติแล้ว ร้านอาหารเวลาซื้อเนื้อมา นอกจากจะต้องซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่ค่อนข้างมั่นใจในมาตรฐานได้ว่า เนื้อหมูวัวนั้นจะไม่มีพยาธิแล้ว พ่อครัวแม่ครัวก็ต้องคอยสังเกตดูเนื้อที่ซื้อมาเองด้วย ว่ามีเม็ดสาคูพวกนี้หรือเปล่า … หรืออีกทาง ก็ใช้วิธีการแช่แข็งเนื้อเป็นเวลานานพอที่จะทำให้พยาธิเสีย เพราะถ้าคนกินเข้าไป โดยเฉพาะจากอาหารที่ดิบๆ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ ตัวอ่อนพยาธิก็จะไปโตเป็นตัวเต็มวัยได้ในลำไส้เล็กของเรา ทำให้เราถูกแย่งอาหาร มีอาการหิวบ่อย กินเยอะ แต่ร่างกายผอม อ่อนเพลีย ท้องอืดท้องเฟ้อ ไม่สบายท้อง และอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย รวมไปถึงนอนไม่หลับหรือเวียนหัวได้
ดังนั้น แนวทางในการป้องกัน ก็คือ ต้องไม่กินเนื้อวัวเนื้อหมู (หรือแม้แต่เนื้อควาย) แบบสุกๆดิบๆ … ถ้าเราไปกินเนื้อปิ้งย่าง หมูกระทะ ฯลฯ ก็ควรจะต้องปิ้งให้สุก จะได้ฆ่าทั้งพยาธิและเชื้อโรคอื่นๆ ที่อาจจะติดมาด้วย (พยาธิที่สุกแล้ว ไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ดูไม่น่ากิน)

        ข้อควรระวังอีกอย่างคือ อย่าไปซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเอง โดยไม่ปรึกษาแพทย์ เพราะพยาธิตัวตืดหมูอาจทำให้เกิดการติดเชื้อโดยตนเอง จากระยะตัวอ่อนพยาธิได้ และอาจรุนแรงถึงชีวิตได้"


advertisement

       หายสงสัย ไขข้อข้องใจกันแล้วนะคะ ว่าเนื้อสัตว์ดิบทุกชนิดมีอันตรายเหมือนกัน ทางที่ดีที่สุดควรทานเนื้อที่ปรุงสุก ไม่กินเนื้อสุกๆดิบๆหรือเนื้อดิบ เพื่อป้องกันอันตรายจากพยาธิค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิป cutiebow


advertisement