advertisement

‘น้องพลอย’ ได้สัญชาติไทยแล้ว เดินทางไปแข่งโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก


advertisement

         เชื่อว่าหลายคนคงจะได้ติดตามข่าวนักเรียนสาวมากความสามารถ สำหรับ "น้องพลอย ยลฤดี ปิยะทัต" นักเรียนในจังหวัดระนอง เกิดในประเทศไทย แต่รัฐยังไม่ได้รับรองให้เป็นสัญชาติไทย เป็นเด็กไร้สัญชาติ น้องพลอยมีความสามารถหลายด้าน และน้องได้เข้าร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษ ในผลงานที่ชื่อว่า เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ โดยทีมได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันในระดับประเทศ และ ได้โอกาสไปแข่งต่อระดับโลก

          แต่น้องพลอย ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้เนื่องจากเป็นบุคคลไร้สัญชาติ น้องพลอยจึงได้ยื่นขอเอกสารเดินทางคนต่างด้าว และขอสัญชาติไทยตามกฏข้อที่ 4 ในเรื่องของทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ แต่ทางปลัดอำเภอได้แจ้งว่า T.D. ของน้องพลอยไม่สามารถยื่นขอได้ แต่จะส่งให้กระทรวงกลาโหมเพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินต่อไป

เครื่องคัดแยกขวดอัตโนมัติ


advertisement

         ล่าสุด กรมการปกครอง ได้มีการพิจารณามีความเห็นชอบและอนุญาตให้น้องพลอย ได้รับหนังสือรับรองการเป็นคนไทยแล้ว หลังนี้ไปจะเป็นหน้าที่การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ทำเรื่องขอหนังสือการเดินทางให้กับน้องพลอยเพื่อใช้เดินทางออกนอกประเทศ แข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลกต่อไป 

          เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เด็กนักเรียนที่มีความสามารถ จะไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เราจะสนับสนุนและให้กำลังใจเด็ก 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Ploy Yonladee Phiyatat 


advertisement

advertisement