advertisement

ไมโล ร่วมรักษ์โลก ใช้หลอดทำจากกระดาษ


advertisement

       เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ตอนนี้ทั่วโลกก็ยังคงให้ความสำคัญเลยทีเดียวค่ะ สำหรับแคมเปญรักษ์โลก ที่ตอนนี้ปัญหาโลกร้อนก็ยังคงน่าเป็นห่วง แน่นอนว่าหลายๆหน่วยงาน ทั้งรัฐและเอกชน ร้านค้ารวมไปถึงบริษัทสินค้าต่างๆ ก็พยายามช่วยกันหากิจกรรมที่ช่วยรักษ์โลก

        ล่าสุด บริษัทนมยูเอชที "ไมโล" ก็ได้ร่วมรักษ์โลก ด้วยการใช้หลอดที่ผลิตจากกระดาษ โดยเฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยภาพ พร้อมระบุว่า…

        "ไมโลใหม่ รุ่นรักษ์โลก: เลิกใช้หลอดพลาสติก มาใช้หลอดกระดาษแทนแล้วครับ!!

        หลายปีมานี้ เทรนด์รักษ์โลกมาแรงรวมทั้งการหันมาใช้หลอดกระดาษ หลายประเทศเดินหน้าอย่างจริงจัง เช่น อังกฤษ ไต้หวัน และมาเลเซียถึงกับมีมาตรการหรือออกเป็นกฎหมายยกเลิกการใช้หลอดพลาสติกกันเลยทีเดียว บ้านเราเองก็มีแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 ทำให้ 1-2 ปีมานี้ เราได้เริ่มใช้หลอดกระดาษในร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร คาเฟ่ หรือตามโรงแรมกันมากขึ้น

        ผมมองว่า บางครั้งความรัก (โลก) ก็ต้องมาพร้อมความเข้าใจด้วยเหมือนกัน ข้อดีของหลอดกระดาษ คือ ใช้เวลาย่อยสลายน้อยกว่าหลอดพลาสติกหลายร้อยปี แต่หลายคนอาจมีประสบการณ์เก่า ๆ กับการใช้หลอดกระดาษ เช่น กลิ่นกระดาษบ้าง ใช้ไปแป๊บเดียวหลอดกระดาษก็เปื่อยยุ่ย หรือมีแค่หลอดแบบตรงดื่มไม่สะดวก จนหลายคนแอบเซ็ง


        ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ธรรมชาติของกระดาษ ทำมาจากเยื่อกระดาษเยื่อไม้ ถ้าแช่น้ำนาน ๆ ไป มันก็ต้องนิ่มลง ต้องเปื่อยยุ่ยเป็นธรรมดา ส่วนเรื่องกลิ่นกระดาษนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น คุณภาพของเยื่อกระดาษที่ใช้ เทคโนโลยีในการผลิต ขั้นตอนการอบและเก็บรักษา ซึ่งอยู่นอกเหนือการดูแลของผู้บริโภคอย่างเรา

        ที่ผมสนใจเรื่องหลอดกระดาษ เพราะก่อนนี้ เคยโพสต์ถึง “ไมโล ยูเอชที สูตรไม่มีน้ำตาลทราย” ที่ดีต่อสุขภาพที่ไม่มีการเติมน้ำตาลทราย แต่ใช้ความหวานจากน้ำตาลธรรมชาติในนมและมอลต์ ทำให้อร่อยกลมกล่อมเช่นเดิม

       คราวนี้ ไมโล พัฒนาไปอีกขั้น หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ด้วยการเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติก ซึ่งเป็นนวัตกรรมหลอดกระดาษยี่ห้อแรกของกลุ่มเครื่องดื่มยูเอชทีในเมืองไทยเลยทีเดียว


advertisement

        ความพิเศษคือ หลอดกระดาษของไมโลใช้เทคโนโลยีผลิตที่ทำให้ตัวหลอดสามารถโค้งงอได้ รูปทรงลักษณะเดียวกับหลอดของนมยูเอชทีปกติ ซึ่งเราไม่ค่อยได้เห็นในประเทศไทย เนื่องจากหลอดกระดาษชนิดนี้ ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีต้นทุนค่อนข้างสูง [ads]


advertisement

        ผมเลยอยากพาไปดูว่า หลอดกระดาษในไมโล ยูเอชที จะมีเทคโนโลยีและให้ฟีลลิ่งในการดื่มที่แตกต่างจากหลอดกระดาษอื่น ๆ อย่างไร จากข้อมูลที่ได้มาคือ มีการพัฒนาตัวหลอดกระดาษอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ ซึ่งใช้เยื่อกระดาษบริสุทธิ์ 100% มาเป็นพระเอกของหลอดกระดาษไมโล ทำให้แทบจะไม่มีกลิ่นกระดาษ และยังเป็นกระดาษที่ได้รับการรับรองจาก FSC (Forest Stewardship Council) องค์การจัดการด้านป่าไม้ที่กำหนดมาตรฐานการจัดการป่าอย่างยั่งยืนและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ได้เบียดเบียนป่าไม้ตามธรรมชาติ และใช้ดื่มได้อย่างปลอดภัย

        จากนั้นก็นำเยื่อกระดาษบริสุทธิ์ 100% มาผลิตเป็นกระดาษผืนใหญ่แล้วนำมาตัดเป็นม้วน เพื่อขึ้นรูปเป็นหลอดกระดาษตามต้องการ โดยใช้เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของไมโล จึงทำให้หลอดกระดาษโค้งงอยืดหยุ่นได้ไม่รั่วซึม น่าชื่นชมที่ไมโลมองไปถึงการใส่ใจต่อความยั่งยืน จึงเป็นเจ้าแรกที่นำร่องเอาหลอดกระดาษมาใช้กับเครื่องดื่มยูเอชที แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น แต่ขายราคาเท่าเดิม

        จากที่ผมได้ลองดื่มไมโลด้วยหลอดกระดาษแล้ว คิดว่าโอเคเลยนะ ดื่มแล้วดีกว่าคิด ถึงจะใช้หลอดกระดาษ แต่ไม่ได้รู้สึกว่ามีผลกระทบอะไรต่อรสชาติของเครื่องดื่ม ไม่ได้มีกลิ่นกระดาษมากวน ยังอร่อยเหมือนเดิม

        ตัวหลอดเอง ก็มีความแข็งแรง ดัดโค้งงอได้ตามปรกติ สามารถแช่อยู่ในไมโลได้นาน แม้จะนิ่มขึ้นบ้างตามธรรมชาติของกระดาษ แต่ที่ดีคือไม่เปื่อยยุ่ยง่าย ใช้ดื่มได้จนหมดกล่องหลอดไม่ยุ่ยแน่ ๆ และขอฝากทริกว่า เวลาดื่มไมโลยูเอชทีด้วยหลอดกระดาษหมดแล้ว ก็ให้ดันหลอดใส่ลงไปในกล่องเลย จะได้จัดเก็บและกำจัดขยะได้สะดวกเหมาะสมขึ้นด้วยครับ

        ตอนนี้ที่เจอวางขายแล้วมีเฉพาะไมโลยูเอชที 2 สูตร คือ สูตรน้ำตาลน้อยกว่า 30% มีแถบสีฟ้าบนกล่อง และสูตรไม่มีน้ำตาลทราย มีแถบสีน้ำตาลขาวบนกล่อง ทั้งสองสูตร สังเกตง่าย ๆ จะมีข้อความบนฝากล่องว่า “หลอด…ทำจากกระดาษ” และสัญลักษณ์ “ฉันรีไซเคิลได้” แล้วจะทยอยเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จนครบทั้งหมดภายในต้นปีหน้า ซึ่งทางไมโลกล่าวว่า เมื่อเปลี่ยนครบแล้ว จะลดการใช้หลอดพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านหลอดภายในปี 2564

        ก็ต้องขอชมเชยที่ไมโล ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือเนสท์เล่ ที่พยายามมีส่วนร่วมในการลดขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง อย่างพวกหลอดพลาสติก… อยากให้ลองประสบการณ์ใหม่ๆ กับการดื่มจากหลอดกระดาษ ผมว่ามัน “ดีกว่าที่คิด” ดีต่อใจ และดีต่อโลกด้วยนะครับ"

       ถึงแม้จะเป็นการเริ่มต้นเพียงเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าหากหลายๆหน่วยงาน หลายๆบริษัท และทุกๆคน ช่วยกันคนละเล็กละน้อย ก็จะเป็นการรักษ์โลกที่ยิ่งใหญ่ได้ค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ 


advertisement