advertisement

เตือน โดนให้ออกจากงาน อย่าไปเซ็นใบลาออก ระวังจะชวดสิทธิ์หลายอย่าง


advertisement

      ลูกจ้าง พนักงานทั้งหลาย โดยปกติแล้วหากลูกจ้างเป็นฝ่ายเขียนใบลาออกจากงานเอง ก็ไม่สามารถเรียกร้องอะไรจากนายจ้างได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าชดเชย ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า หรือค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม และก็เป็นที่ยอดฮิตเหลือเกินสำหรับนายจ้างทุกๆที่ เวลาจะให้ลูกจ้างออกจากงาน แทนที่จะยอมจ่ายดีๆ ก็ใช้อำนาจในฐานะที่ตนเป็นนายจ้าง เรียกลูกจ้างมาให้เขียนใบลาออก หรือ กดดันต่างๆ นานา

        ล่าสุด ทางด้านทวีตเตอร์ @QueenXinee ได้ออกมาเตือนลูกจ้าง คนงาน พนักงานต่างๆ อย่าไปเซ็นใบลาออก เพราะถ้าเซ็นต์ออกระวังจะชวด โดยระบุว่า…

       ใครโดนให้ออกจากงาน อย่าไปเซ็นใบลาออกนะคะ ให้แจ้งตามจริงว่าโดนให้ออก อย่าไปกลัวเสียประวัติ กลัวเสียสิทธิ์ตัวเองก่อน ลาออกเองเบิกเงินว่างงาน ประกันสังคมได้แค่ 30% x 3 เดือน โดนให้ออกได้ 50% x 6 เดือน(ของฐาน 15,000) ช่วงโควิดเพิ่มกว่านี้ด้วย 

       ถ้าเซ็นออกเอง ระวังชวด

       1. เงินชดเชย จำนวน 1,3,6,10,20 เดือน คำนวนจากอายุงาน

       2. หากนายจ้างให้ออกกระทันหัน ต้องได้เงินเพิ่ม ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 30 วัน

       3. ถ้าโดนให้ออกไม่เป็นธรรม ได้เพิ่มอีก 1  เดือน


advertisement

       ทั้งหมดนี้ปรึกษากรมแรงงานได้ฟรี มีนิติกรเดินเรื่องให้ทั้งหมด 


advertisement

        การที่บริษัทให้เราออกจากงานโดยที่เราไม่มีความผิด บริษัท ต้องยื่น สปส 06-09 เป็นข้อ 3 เท่านั้น!!! ห้ามให้ยื่นเป็นข้ออื่นเรื่องนี้ปรึกษากรมคุ้มครองแรงงาน หรือประกันสังคม 1506 ได้ตลอด (ไม่ต้องปิดกิจการ ลดพนักงาน หรือมีเหตุผลก็ได้ ยื่นเข้าไปได้เลย เลิกจ้าง # ให้ออกเพราะมีความผิด)  [ads]

       จริง อย่าเซ็น​ ชั้นโดนเลยงานแรกในชีวิต บอกเช้า ช่วงพักโทรปรึกษา​ก.แรงงาน ออกตอนเย็นรับเงินที่เหลือกลับห้องไปยื่นคำร้องออนไลน์ วันรุ่งขึ้นก.แรงงานโทรหาฝั่งนู้นเลยค่ะ ถ้าไม่ผิดไม่ต้องกลัว ก.แรงงานช่วยลูกจ้างก่อนเสมอ ของเราจบที่ไกล่เกลี่ย​แล้วอีกฝ่ายยอมจ่าย เพราะเค้าไม่อยากขึ้นศาล


advertisement

– 

       ต้องบอกเลยว่าพนักงานหลายคนเคยเจอแบบนี้กันมาอย่างแน่นอน รู้แบบนี้ถ้าหากโดนกดดันก็อย่าไปเซ็นต์ใบลาออก เพราะเราจะเสียประโยชน์หลายอย่างเลย 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก @QueenXinee


advertisement