advertisement

เตือน ช่างก่อผนังบ้าน ตรวจให้ดีก่อนจะฉาบ งานอาจจะเข้า


advertisement

       อิฐ ส่วนประกอบหลักของการสร้างบ้าน รากฐานสำคัญที่ทำให้บ้านเป็นรูปเป็นร่าง อิฐมีหลายขนาด หลายประเภทแตกต่างกันตามคุณสมบัติ อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยม ก็คือ อิฐมวลเบา เป็นอิฐที่มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่ มีส่วนประกอบหลักคือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ อะลูมิเนียมที่ใช้ในการก่อฟองอากาศ ยิปซัม ปูนขาว ทรายละเอียด และน้ำ ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัยทำให้อิฐแต่ละก้อนมีขนาดมาตรฐาน มีน้ำหนักเบา ช่วยลดการสูญเสียในการก่อสร้าง

      ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู ได้โพสต์ภาพช่างกำลังก่อสร้าง ก่อผนังด้วยอิฐมวลเบา แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้มาตรฐาน เนื้อปูนก่อเลอะเทอะ เสาเอ็น คานเอ็น ก็หายไป อันตรายสุดๆ โดยได้โพสต์ระบุว่า…  

        เอ็นหายการช่าง ถ้าก่อผนังมวลเบาแบบนี้ ไม่ต้องสืบเลย เฮียเหมา จ้างลุงเข้มาทำแน่ๆ เนื้อปูนก่อเลอะเทอะ แสดงว่า ผสมปูนก่อไม่ดี และ อุปกรณ์ช่างไม่ถูกต้อง

        เสาเอ็น คานเอ็น ก็หายไป เอ็นของช่องหน้าต่าง ก็ไม่ได้มาตรฐาน แปลว่าคนทำลักไก่ คนคุมไม่ใส่ใจ ตรวจให้ดีก่อนให้ฉาบ เพราะฉาบแล้ว จะดูไม่ออก แตกร้าว รั่วซึม เป็นคลื่น ไม่เรียบร้อย


advertisement

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 


advertisement

        คิดว่าน่าจะเป็น เสาและคานเอ็นที่เป็นแบบมวลเบานะครับ ของสมาร์ทคอนกรีต มีขาย ตกเมตรล่ะ 100-120 บาท สังเกตได้จากรูปตรงกรอบหน้าต่าง ท่อนยาวๆ ส่วนเรื่องฝีมือช่างก็เป็นอีกเรื่อง ไม่ขอแสดงความคิดเห็น 


advertisement
         ขอสอบถามพี่แอดมินค่ะ แบบนี้ถ้าปล่อยผ่านงานฉาบ งานสีจบ รั่ว ร้าวซึม แนวทางแก้ยังไขยังไงคะ ท่าจะยาว ถามในมุมผู้อยู่อาศัย อย่าบอกให้ย้ายบ้านนะ

เดี๋ยวนี้เห็นสร้างบ้าน แบบเอาคานสำเร็จมาวางไว้บนเสา มีแค่เหล็กยึดนิดหน่อย มันแข็งแรงหรือเปล่าครับ 


advertisement

เอาน่าๆๆผนังมันเบาไม่ต้องมีหรอก เสาเอ็น เสาคานทับหลังอะไรนะ ช่วยๆเจ้าของบ้านเขาประหยัดๆ เฮี้ยเหมาได้กล่าวไว้ 

        นอกจากจะต้องดูการก่ออิฐให้ดีมีมาตรฐานแข็งแรงแล้ว และอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ เสาเอ็น คานทับหลัง ผนังขาดไม่ได้เลยจริงๆ ก่อช่างจะฉาบผนังดูให้ดีด้วยว่ามีไหม 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก  ฉิบหายแล้วบ้านกู


advertisement