advertisement

เคล็ดไม่ลับ เก็บรักษาต้นหอมผักชี ให้สดใหม่ ไว้ใช้งานได้นานๆ


advertisement

       เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยซื้อผักมาประกอบอาหาร แต่ซื้อมามากเกินที่จะทำในมื้อนั้นๆ จึงมีผักเหลืออยู่บ้าง และต้องเก็บเอาไว้ในตู้เย็น แต่บางครั้ง ผักเหล่านี้ก็เหี่ยวเฉาไว แม้จะเก็บใส่ในช่องแช่ผักก็ตาม โดยเฉพาะ ต้นหอม ผักชี ที่เหี่ยวเฉาไวมาก 

       วันนี้เราก็มีเคล็ดไม่ลับ จากคุณ Pook Pinnapa ที่ได้มาเผยวิธีการเก็บรักษาต้นหอม ผักชี และผักโรยหน้า ให้สามารถเก็บไว้ได้นานๆ ไม่เฉาง่าย โดยเธอได้ระบุว่า….

        สืบเนื่องจากการจัดระเบียบตู้เย็นของโพสต์ก่อนหน้า มีสมาชิกสอบถามเรื่องกล่องและการเก็บผักตระกูลโรยหน้าที่มักโรยราก่อนวันอันควร 

        ที่บ้านจ่ายกับข้าวสัปดาห์ละครั้งและทำกับข้าวเองแทบทุกมื้อ บางทีซื้อแมคโครผักได้มาทีกินได้ทั้งตำบล การเก็บผักหญ้าให้อยู่ได้นานๆจึงสำคัญกับเงินในกระเป๋ามากจริงๆค่ะ

        สิ่งที่ต้องเตรียมมี 

        1. กล่องขนาดยาวมีตัวล็อกปิดได้สนิท 

        2. ผ้าขาวบาง 


advertisement

        3. ใจที่ตั้งมั่น


advertisement

        วิธีจัดการ

        1. ล้างผักให้สะอาดที่สุด โคลนดินห้ามปนเปื้อนเด็ดขาด ตัดรากออกให้เหี้ยนเตียน ดินที่แอบอยู่ตามซองหนีบล้างออกให้เกลี้ยง ใบเน่า เหี่ยว หรือดูใกล้จะสิ้นชีพ เด็ดทิ้งให้หมด เมื่อแน่ใจว่าสะอาดแล้ว มัดเป็นกำน้อยๆ ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ *ขั้นตอนการล้างนี้สำคัญที่สุดนะคะ

        2. เอาผ้าขาวบางขนาดใหญ่หรือผ้าอ้อมผืนใหญ่ ชุบน้ำและบิดให้หมาด เตรียมแผ่ลงในกล่องเพื่อห่อหุ้มน้องผัก

        3. จัดเรียงผักใส่กล่องให้เรียบร้อย ช้ำง่ายไว้บน ทานทนไว้ล่าง

        4. ห่มผ้าน้องผักให้มิดชิดไม่ให้โดนแสงเข้า ปิดกล่องและเก็บเข้าตู้เย็น เวลาเปิดใช้ก็แค่เปิดผ้าหยิบใช้ คอยหมั่นเด็ดใบที้งใกล้เน่าโรยราออกทุกครั้งที่เปิดใช้ แค่นี้ก็สามารถยื้อชีวิตน้องให้อยู่กับเรานานๆได้แล้วค่ะ ช่วงเวลาที่เคยเก็บได้นานโดยผักยังเขียวสดอยู่คือ 5 สัปดาห์ค่ะ

        ทริคดีๆ ไปคุ้ยหามาจากยูทูบเบอร์ท่านหนึ่ง จำชื่อไม่ได้จริงๆ ต้องขอโทษที่เอ่ยนามเครดิตไม่ได้นะคะและขอขอบพระคุณมากๆจากใจเพราะปฏิบัติมาเกินปีแล้ว ผักโรยมีอายุขัยยืนยาวขึ้นอย่างอัศจรรย์ใจจริงๆค่ะ     


advertisement

ปิดกล่องให้สนิท 

       ใครที่ซื้อผักมาแล้วเหลือใช้ ก็ต้องลองเอาวิธีนี้ไปทำตามกันแล้วล่ะค่ะ อาจจะสามารถเก็บผักเอาไว้ได้นานมากขึ้น 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก Pook Pinnapa 


advertisement